Thị trường ô tô sụt giảm do ảnh hưởng của COVID-19

PV (Tổng hợp)-Thứ năm, ngày 13/05/2021 13:21 GMT+7

VTV.vn - Trong tháng 4/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 30.065 xe, giảm 3% so với tháng 3/2021, tăng 155% so với tháng 4/2020.

Đây là số liệu vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố.

Theo VAMA cùng một số hãng xe lớn trong nước, 4 tháng đầu năm, doanh số bán hàng của các hãng xe Việt tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng không quá cao và đột biến. Số lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.341 xe, giảm 1% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.724 xe, giảm 8% so với tháng trước.

Theo nhận định của giới kinh doanh, doanh số bán ô tô trên thị trường giảm là một phần do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của đại dịch nhiều hãng không đủ linh phụ kiện để hoàn thiện xe khiến không đủ xe để bàn giao cho khách.

Nhiều chuyên gia phân tích thị trường dự đoán, trong thời gian tới, nếu tình trạng dịch COVID-19 vẫn phức tạp, việc nhiều mẫu xe bị chậm bàn giao sẽ tiếp tục tăng. Điều đó cùng sẽ ảnh hưởng tới doanh số chung của toàn thị trường ô tô.

Tính tổng từ đầu năm đến hết tháng 4/2021, doanh số toàn thị trường đạt 101.309 xe, tăng hơn 58% (37.209 xe) so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó gồm 71.524 xe du lịch, 27.914 xe thương mại và 1.814 xe chuyên dụng. Có nghĩa, xe ô tô du lịch tăng 55%; xe thương mại tăng 66% và xe chuyên dụng tăng 51% so với cùng kì năm ngoái.

Tính đến hết tháng 4/2021, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 46% (57.895 xe) trong khi xe nhập khẩu tăng 78% (43.414 xe) so với cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên, so với trạng thái bình thường, doanh số các hãng xe tại Việt Nam vẫn nằm trong tình trạng báo động với hàng loạt hãng giảm mạnh.

Hiện nay, tình trạng thiếu hụt chip đẩy ngành sản xuất ô tô rơi vào cảnh "ăn không ngồi rồi". Ban đầu, giới chuyên gia đánh giá việc thiếu hụt chất bán dẫn chỉ là tạm thời, song tình hình hiện nay dường như đang có nguy cơ kéo dài hết cả năm 2021. Nếu điều này trở thành hiện thực, đây sẽ là "đòn giáng mạnh" vào ngành sản xuất ô tô, nhất là khi các hãng xe có kế hoạch tăng cường sản xuất trong năm nay nhằm đáp ứng nhu cầu được cho là ngày càng tăng khi đại dịch COVID-19 giảm dần cũng như bù đắp thiệt hại do gần như phải "đắp chiếu" vào năm 2020.

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô điêu đứng vì thiếu hụt chip Ngành công nghiệp sản xuất ô tô điêu đứng vì thiếu hụt chip

VTV.vn - Tình trạng thiếu chip trên quy mô toàn cầu đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch sản xuất của nhiều hãng xe ô tô trên thế giới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước