Chỉ trong vài thập kỷ, Trung Quốc đã trỗi dậy trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới với tăng trưởng doanh số hàng năm ở mức hai con số, vượt qua cả Mỹ. Điều này đã thúc đẩy các hãng xe nước ngoài đổ xô đến Trung Quốc, bất chấp những khó khăn từ quy định phải liên doanh với đối tác bản địa. Tin tưởng đà tăng trưởng của thị trường sẽ tiếp tục kéo dài và dễ dàng nắm bắt, nhiều công ty như Ford, Hyundai, Peugeot... đã đẩy mạnh đầu tư phát triển các cơ sở sản xuất mới tại Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi việc đã nhanh chóng thay đổi khi đà tăng của thị trường dần chững lại trong thời gian gần đây, đẩy các hãng xe vào thế khó.
Theo Wall Street Journal, doanh số ô tô tại Trung Quốc chỉ tăng 3% trong năm 2017, giảm 2% trong 11 tháng đầu năm nay và đang hướng tới năm sụt giảm đầu tiên trong vòng 28 năm qua, do cung vượt cầu và các quy định thắt chặt của chính phủ. Việc mở rộng sản xuất quá nhanh và quá xa giờ đang đẩy các hãng xe ngoại tại Trung Quốc vào thế khó, khi chỉ sử dụng được khoảng 60% công suất. Các nhà máy liên doanh của Ford hay Peugeot giờ chỉ hoạt động cầm chừng, thậm chí đã ngừng hoạt động.
Ô tô hiện là lĩnh vực công nghiệp lớn nhất của Trung Quốc, đóng góp khoảng 10% GDP, nếu tính cả dịch vụ bán hàng và bảo dưỡng sửa chữa. Do đó, sự cắt giảm sản lượng hay rút lui của các hãng xe ngoại được dự báo sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế số 2 thế giới, vốn đang phải đối mặt với nguy cơ tăng trưởng chậm lại trong năm 2019.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!