Theo báo cáo Counterpoint Research, doanh số bán lẻ của thị trường smartphone đã tăng 5% so với cùng kỳ trong tháng 10 năm ngoái.
"Sự tăng trưởng được dẫn dắt bởi các thị trường mới nổi với sự phục hồi liên tục ở Trung Đông và châu Phi. Bên cạnh đó là sự trở lại của Huawei tại Trung Quốc và mùa lễ hội ở Ấn Độ", báo cáo cho hay.
Counterpoint Research cũng cho biết, các thị trường phát triển có "độ bão hòa" điện thoại thông minh tương đối cao hơn nên phục hồi chậm hơn.
Huawei đạt mức tăng trưởng nhanh nhất trong số các nhà sản xuất điện thoại thông minh ở Trung Quốc trong quý 3 sau khi hãng này cho ra mắt mẫu flagship Mate 60 Pro vào tháng 9. Mẫu điện thoại này thu hút rất nhiều sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng nhờ con chip tiên tiến và nhiều tính năng nổi bật.
Cũng theo báo cáo của Counterpoint Research, tháng 10 ghi nhận doanh số bán điện thoại thông minh hàng tháng cao nhất kể từ tháng 1 năm 2022.
Việc Apple ra mắt dòng iPhone 15 vào cuối tháng 9 cũng giúp thúc đẩy doanh số bán smartphone trên toàn cầu. "So với năm ngoái, việc iPhone 15 ra mắt bị chậm một tuần so với thông thường khiến những tác động của mẫu iphone mới tới thị trường tiêu thụ thể hiện rõ trong tháng 10".
iPhone 15 ra mắt góp phần làm thị trường smartphone ấm lên
Trước khi có dấu hiệu khởi sắc, doanh số điện thoại thông minh trên toàn cầu rơi vào tình trạng ảm đảm do bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu linh kiện, hàng tồn kho và chu kỳ thay thế dài hơn của người tiêu dùng.
"Những yếu tố này cộng với môi trường kinh tế vĩ mô không chắc chắn khiến doanh số điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm hàng tháng so với cùng kỳ năm trước trong hơn 2 năm", Counterpoint Research nhấn mạnh.
Công ty nghiên cứu công nghệ Canalys tháng trước cũng cho biết sự sụt giảm doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu đang chậm lại với số lượng smartphone xuất xưởng trong quý III chỉ giảm 1% so với mức giảm 10% của quý trước.
Sanyam Chaurasia, nhà phân tích cấp cao của Canalys, cho biết: "Nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm mới ở các thị trường mới nổi khi mùa lễ hội đến gần đã thúc đẩy thị trường điện thoại thông minh sau một thời gian dài trầm lắng".
Theo dữ liệu của Counterpoint Research, Samsung của Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong quý III, với 20% thị phần. Apple đứng thứ hai với 16% thị phần, tiếp theo là các thương hiệu Trung Quốc Xiaomi (12%), Oppo (10%) và Vivo (8%).
Counterpoint Research kỳ vọng thị trường điện thoại thông minh toàn cầu sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong quý III.
"Sau tháng 10, chúng tôi kỳ vọng thị trường tiếp tụcsẽ tăng trưởng trong quý 4 năm 2023, đưa doanh số smartphone toàn cầu vào con đường phục hồi dần dần trong các quý tới".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!