Theo dữ liệu sơ bộ từ công ty nghiên cứu thị trường International Data Corporation (IDC), số lượng máy tính bảng trên toàn thế giới có mức tăng trưởng không đổi 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 4/2022, đạt tổng cộng 45,7 triệu chiếc, iPad của Apple chiếm ưu thế khi chiếm 49,2% thị phần máy tính bảng trong quý cuối cùng của năm 2022.
Trong cả năm 2022, thị trường máy tính bảng đã chứng kiến mức giảm 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, kết thúc hai năm tăng trưởng vững chắc mặc dù số lượng xuất xưởng vẫn cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch.
Apple tiếp tục là nhân tố chủ lực trên thị trường máy tính bảng. Apple vẫn là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực này và đã tăng 10 điểm phần trăm thị phần so với quý 4/2011. Nhà cung cấp đã tung ra một số sản phẩm mới trong quý – iPad Pro 11" và 12,9" và iPad 10,9" – và đã được đón nhận nồng nhiệt. Việc các sản phẩm này bị trì hoãn ra mắt do những hạn chế trong chuỗi cung ứng của chúng đã mang lại lợi nhuận cho Apple trong quý 4/2022.
Samsung đứng thứ hai trên thị trường máy tính bảng. Nhà cung cấp máy tính bảng Hàn Quốc này cũng đang tập trung vào dòng máy tính bảng cao cấp của mình để giúp tăng số lượng bán hàng. Đối với Amazon, mặc dù quý 4 nói chung là quý giao hàng tốt nhất của họ, nhưng hai đợt giảm giá Prime Day trong năm và nhu cầu chung yếu đã dẫn đến việc giảm doanh số bán hàng trong quý. Lenovo và Huawei đã kết thúc quý ở vị trí thứ tư. Doanh số bán máy tính bảng của Lenovo đã giảm do một số dự án thương mại sắp kết thúc. Việc Huawei tập trung nhiều hơn vào việc tiếp thị máy tính bảng màn hình lớn tại thị trường địa lý chính của họ, Trung Quốc, đang được đền đáp và họ đã cố gắng duy trì vị trí trong top 5 mặc dù gặp nhiều trở ngại.
Máy tính bảng, từng được sử dụng chủ yếu để giải trí, đã đạt được đà phát triển trong một loạt ứng dụng thương mại. Đối mặt với suy thoái kinh tế và thị trường bão hòa, các nhà cung cấp sẽ cần tập trung vào phân khúc thương mại để thúc đẩy doanh số bán hàng trong những năm tới.
"Chúng tôi hiện đang trong quá trình thay đổi động lực thị trường. Mặc dù khả năng chi trả và tính đơn giản trong sử dụng sẽ tiếp tục là một trong những động lực chính giúp thị trường duy trì bền vững, nhưng người tiêu dùng cũng đã bắt đầu đánh giá tầm quan trọng của các thiết bị có thông số kỹ thuật cao hơn khi đưa ra quyết định mua hàng. Do đó, các nhà cung cấp sẽ cần tập trung vào việc phát triển danh mục máy tính bảng của họ. Ngoài ra, năm 2022 chứng kiến một số "tân binh" như Xiaomi và OPPO tham gia thị trường, cung cấp cho người tiêu dùng một giải pháp hoàn chỉnh được kết nối trên các thiết bị, làm phong phú thêm trải nghiệm người dùng", Anuroopa Nataraj, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của IDC, cho biết trong một tuyên bố. "Trong môi trường thay đổi này, các nhà cung cấp sẽ cần phải suy nghĩ lại về danh mục sản phẩm của họ để phục vụ người tiêu dùng, giáo dục và doanh nghiệp trong nỗ lực thúc đẩy nhu cầu".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!