Kẹt xe và những chung cư cao tầng mọc lên ngày càng nhiều, là một thực trạng tại các đô thị lớn. Càng nhiều nhà cao tầng, áp lực lên giao thông, lên hạ tầng đô thị sẽ ngày một lớn. Những điểm đen giao thông cũng vì thế mà tăng lên.
Thiếu đồng bộ trong việc xây dựng chung cư cao tầng và phát triển hệ thống giao thông, là thực tế nhãn tiền. Câu hỏi được đặt ra lúc này, tại sao nhiều dự án lại mọc lên trong khi đường sá chưa đáp ứng kịp thời?
Đại diện các cơ quan chức năng tại TP.HCM cho biết, việc cấp phép xây dựng các chung cư là hoàn toàn theo quy hoạch, đáp ứng đúng các chỉ tiêu như về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, chỉ tiêu về dân số, và số tầng cao.
Theo các chuyên gia, nếu như trên thế giới việc cấp phép xây dựng cho các dự án cao tầng chỉ được tiến hành sau khi hệ thống đường giao thông và các hạ tầng khác đã được hoàn thiện. Tại Việt Nam, chỉ cần đúng quy hoạch của thành phố, là các nhà phát triển bất động sản đã có thể tiến hành xây cất.
Tức là nhà thì xây, nhưng đường xá, hệ thống thoát nước, điện lưới để những cư dân tăng thêm đó sử dụng, có thể rất nhiều năm sau mới xuất hiện. Giới chuyên gia cho rằng, chính quy trình ngược này là nguyên nhân khiến áp lực lên hạ tầng ngày càng tăng.
Trước tình trạng này, Sở Quy hoạch kiến trúc đã có kiến nghị xem xét đề xuất ngừng cấp phép nhà cao tầng ở một số điểm nóng ùn tắc giao thông. Đây chỉ là giải pháp trước mắt, giải pháp căn cơ lâu dài, theo các chuyên gia, là cấp thiết cần phải thay đổi quy trình ngược trong việc phê duyệt cấp phép cho các dự án hiện nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!