Thiếu hụt chip đe dọa sự phục hồi thị trường ô tô Trung Quốc

Huệ Anh - Việt Linh-Thứ ba, ngày 20/04/2021 06:19 GMT+7

VTV.vn - Trung Quốc là nơi đầu tiên ghi nhận các khó khăn do tình trạng khủng hoảng nguồn cung chip ô tô trên toàn cầu.

Sau 1 năm sóng gió vì đại dịch, ngành ô tô quốc tế đang rất kỳ vọng vào sự phục hồi của những thị trường chủ chốt, đặc biệt có Trung Quốc. Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu hiện nay đang có nguy cơ cản trở mục tiêu này.

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải vừa khai mạc là một trong những sự kiện lớn đầu tiên của ngành ô tô được tiến hành trở lại trong năm 2021. Thị trường quốc gia đông dân nhất thế giới đang trở thành tia hy vọng cho các nhà sản xuất ô tô sau đại dịch COVID-19, trong đó có Volkswagen - hãng xe nước ngoài số 1 tại Trung Quốc hiện nay

Ông Stephan Wollenstein, Giám đốc điều hành chi nhánh Volkswagen tại Trung Quốc, cho biết: "Chúng tôi đặt rất nhiều niềm tin vào thị trường xe hơi Trung Quốc, vào nền kinh tế Trung Quốc. Chúng tôi tin rằng mọi thứ sẽ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2021. Với 6 mẫu xe mới hiện đang trưng bày tại Thượng Hải, chúng tôi tin rằng đây sẽ là những lựa chọn tuyệt vời cho khách hàng đại lục".

Không chỉ các ông lớn ngành ô tô mà các hãng công nghệ cũng đang quan tâm tới thị trường này mà tiêu biểu là Huawei khi cho ra mắt mẫu xe điện thông minh được trang bị 5G đầu tiên của mình tại triển lãm lần này.

Ông Wang Jun, Chủ tịch mảng Kinh doanh ô tô thông minh Huawei, nói: "Chúng tôi có hơn 3.000 nhân viên nghiên cứu và dành ra 4 năm phát triển cho dự án này. Đây chính là niềm tự hào của chúng tôi".

Mặc dù vậy, cũng chính Trung Quốc là nơi đầu tiên ghi nhận các khó khăn do tình trạng khủng hoảng nguồn cung chip ô tô trên toàn cầu.

Volkswagen cảnh báo, nguy cơ thiếu hụt chip kéo dài trong quý 2 năm nay sẽ mang tới những tổn thất trong dài hạn chưa thể tính toán trước. Nhiều hãng ô tô lớn khác tại thị trường Trung Quốc như Nissan, Ford và cả hãng xe điện đang nổi là Nio cũng đã tuyên bố cắt giảm sản lượng.

Ông Li Shaohua, đại diện Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) nhận định: "Tình trạng thiếu chip đã làm thiệt hại khoảng 5-8% sản lượng ô tô tại Trung Quốc trong hai tháng đầu năm và có thể phải tới quý 3 mới ổn định lại".

Giới đại lý ô tô cũng dự báo lượng ô tô tồn kho sẽ tiếp tục giảm trong quý 2 này và các nhà sản xuất sẽ chưa thể sớm nắm bắt cơ hội từ nhu cầu ô tô tăng mạnh trên thị trường tỷ dân khi chưa giải quyết đc bài toán nguồn cung chip.

Thiếu hụt nguồn cung chip có thể kéo dài tới năm 2022 Thiếu hụt nguồn cung chip có thể kéo dài tới năm 2022

VTV.vn - Tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu có thể kéo dài sang tới năm sau. Đó là nhận định vừa được CEO hãng gia công chip lớn nhất tại Mỹ đưa ra.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước