Thương hiệu Luckin Coffee mới ra đời được 3 năm tại Trung Quốc, với tham vọng trở thành thương hiệu chuỗi cà phê quốc dân của đất nước tỷ dân. Nhiều năm qua, Luckin được biết tới như một đối thủ cùng hạng cân với hãng Starbucks tại Trung Quốc. Tuy nhiên chỉ từ đầu năm, cổ phiếu hãng này giảm 94%.
Luckin Coffee là đối thủ đáng gờm của Starbucks tại Trung Quốc, thay đổi cả ngành bán lẻ cà phê Trung Quốc, phá vỡ mọi thói quen uống cà phê truyền thống, đây là những gì người ta nói về Luckin Coffee trong những năm đầu ra mắt, một câu chuyện thành công ngoài sức tưởng tượng.
Chỉ sau một năm phát triển, cửa hàng của Luckin gần như có mặt ở mọi nơi. Luckin có gần 2.000 cửa hàng tại 30 thành phố lớn. Đối thủ lớn nhất của họ là Starbucks, có 3.300 cửa hàng tại Trung Quốc trên 140 thành phố. Tuy nhiên, Starbucks phải mất tới 20 năm mới có thể gây dựng được như vậy.
Luckin Coffee từng đặt mục tiêu có 10.000 cửa hàng cho tới thời điểm cuối năm 2021. (Ảnh: WSJ)
"Công nghệ chính là điểm khác biệt, giúp Luckin Coffee có thể bán sản phẩm một cách hiệu quả và tiếp cận nhiều người tiêu dùng trẻ hơn" - ông Reinout Schakel, Giám đốc Tài chính của Luckin Coffee, cho biết.
Luckin được cho là một đối thủ trẻ nhiều tiềm năng, khi được các quỹ lớn bao gồm cả BlackRocks, ngân hàng Credit Suisse và Morgan Stanley đứng sau chống lưng hàng trăm triệu USD để có thể hoạt động.
Tuy nhiên, kể từ sau khi niêm yết trên sàn Nasdaq của Mỹ, mọi việc bắt đầu lao dốc không phanh đối với Luckin Coffee.
Công ty nghiên cứu tài chính Muddy Waters đầu năm nay đã nhận được một bản báo cáo nặc danh dài gần 90 trang cho thấy báo cáo doanh thu của Luckin Coffee đã bị thổi phồng, đến ít nhất là 69% trong quý III và 88% trong quý IV/2019. Ngay sáng hôm sau, cổ phiếu của Luckin Coffee sụt đến 27%.
Chưa dừng ở đó, tháng 4 vừa qua, Luckin Coffee thông báo Cựu Giám đốc điều hành của hãng đã thổi phồng doanh thu tới 310 triệu USD. Cổ phiếu của Luckin Coffee tiếp tục giảm 75%.
Cổ phiếu của Luckin Coffee giảm mạnh sau khi bế bối thổi phòng doanh thu bị phanh phui
Chỉ trong vòng 2 tháng, các cuộc điều tra của giới chức Trung Quốc cùng với sự phế truất của những nhà sáng lập, cũng như vị chủ tịch nhiều tiền đã góp phần kéo Luckin Coffee hạ cánh nhanh như lúc phất lên.
Nhìn vào mô hình tăng trưởng nhanh chóng của Luckin Coffee, nhiều chuyên gia đã nhận ra những điểm tương đồng với các startup khác như Uber hay các hãng vận chuyển, đó là đốt tiền cực nhanh, tạo ra sản phẩm rẻ hơn hẳn đối thủ, chấp nhận thua lỗ để có được thị phần và đương nhiên không thể thiếu những khoản doanh thu được thổi phồng lên để tạo niềm tin với nhà đầu tư.
Luckin Coffee đã rất nóng vội để được IPO, nhưng những báo cáo tài chính không minh bạch đã khiến hãng này buộc phải hủy niêm yết trên sàn Nasdaq.
Giấc mơ hãng cà phê số 1 Trung Quốc của startup đình đám này rất có thể sẽ nguội lạnh và phải đổ đi khi nhiều đối thủ khác cũng đang nhăm nhe thị phần ở thị trường tiềm năng này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!