Với sự trợ giúp từ chính phủ, các doanh nghiệp của Nga hiện đang cố gắng nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm để có thể sớm lấp đầy thị trường thời trang nội địa.
Tại Saint Petersburg, thương hiệu quần áo YOU đã định vị mình là một giải pháp thay thế cho thương hiệu Massimo Dutti của Tây Ban Nha. Công ty đang nỗ lực đẩy mạnh hoạt động sản xuất ở Nga, tăng gấp đôi sản lượng trong năm ngoái và dự kiến sẽ tiếp tục làm điều tương tự vào năm 2024.
Bà Evgeniya Moseychuk - Giám đốc điều hành hãng thời trang YOU cho biết: "Sau sự ra đi của các thương hiệu thời trang phương Tây, nhu cầu về lực lượng lao động trong ngành dệt may đã tăng theo cấp số nhân. Không thể sản xuất mọi thứ ở nước ngoài. Do vậy, chúng tôi đang cố gắng rút ngắn khoảng cách về logistics và sản xuất ngay tại Nga".
Tuy nhiên, các doanh nghiệp thời trang của Nga vẫn đang phải đối mặt với những thách thức lớn trong việc đẩy mạnh sản xuất, từ sự thiếu hụt trang thiết bị cho tới nguồn cung nguyên liệu thô. Sự suy yếu của ngành công nghiệp dệt may hậu Xô viết, cũng khiến các nhà máy thiếu hụt từ 25 - 50% số chuyên gia cần thiết.
Bà Evgeniya Moseychuk - Giám đốc điều hành hãng thời trang YOU đánh giá: "Vấn đề chính hiện nay là sự thiếu vắng các nhà quản lý có trình độ và cả nguồn cung nguyên liệu được sản xuất tại Nga. Chúng tôi thiếu các công nghệ cần thiết để sản xuất những nguyên liệu đó".
Các doanh nghiệp của Nga hiện đang cố gắng nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm để có thể sớm lấp đầy thị trường thời trang nội địa.
Tuy vậy, sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang Nga. Theo thống kê, số lượng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thời trang đã tăng khoảng 20% trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2022.
Bà Stanislava Nazhmitdinova - Chuyên gia tư vấn phát triển kinh doanh thời trang cho biết: "Khẩu hiệu mặc đồ sản xuất tại Nga được chính phủ ủng hộ ở nhiều cấp độ. Chúng tôi đang chứng kiến sự đầu tư mạnh mẽ, nỗ lực quảng bá, trợ cấp để những người trong ngành thời trang có thể làm việc theo cách hiệu quả hơn, đẩy mạnh việc sản xuất".
Tại các trung tâm thương mại, người tiêu dùng Nga cũng dần cảm thấy quen thuộc hơn với các thương hiệu nội địa.
"Tôi nghĩ các thương hiệu Nga có tiềm năng lớn và đây là một giai đoạn mới. Cá nhân tôi chỉ mặc đồ của các thương hiệu nội địa và không quá băn khoăn về các thương hiệu nước ngoài đã rời đi. Các doanh nghiệp của chúng tôi đang làm ra những sản phẩm với chất lượng tốt", chị Alyona - người dân Nga cho hay.
Thống kê cho thấy, trong năm ngoái, lượng quần áo nhập khẩu từ châu Âu vào Nga đã giảm gần 40%. Chính phủ Nga hy vọng đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp thời trang nước này thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất nội địa, sau nhiều năm phụ thuộc vào nguồn cung từ nước ngoài.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!