Vào đầu năm 2016, thuế nhập khẩu các mặt hàng như dầu diesel, dầu mazut, dầu hỏa... từ ASEAN đã giảm về 0%; từ Hàn Quốc giảm xuống còn 10% với xăng và 5% với các loại dầu. Tuy nhiên, Liên Bộ Công Thương, Tài chính khi xây dựng giá cơ sở cho bán lẻ xăng dầu vẫn tính theo mức thuế nhập khẩu thông thường từ 10-20%.
Điều này khiến cho xăng dầu nhập khẩu có giá thành rất thấp, trong khi giá cơ sở để làm căn cứ cho bán lẻ lại khá cao và phần chênh lệch đã vào túi các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu với khoản lợi nhuận cao, trong khi người dân phải chịu một mức giá bán lẻ vô lý.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.