"Hãy đăng ký để đọc trọn vẹn bài viết này. Chỉ 1 USD trong 3 tháng đầu tiên", đó là lời chào mời của tờ báo điện tử Wall Street Journal khi độc giả click chuột vào bất kỳ bài viết nào trên trang wsj.com. Tương tự như vậy, New York Times, Financial Times, The Economist đã áp dụng mô hình thu tiền của người đọc vài năm trở lại đây trước áp lực về doanh thu. Bởi một lẽ, số liệu 2017 cho thấy, đến 80% doanh thu quảng cáo số trên thế giới đều "chảy" vào túi các "ông lớn" như Google và Facebook. Các báo thấy rằng: Không thể lệ thuộc doanh thu quảng cáo được nữa vì thế, thu phí độc giả trở thành một lựa chọn mang tính xu hướng của báo chí thế giới. Tại Việt Nam, Vietnamplus là tờ báo điện tử đầu tiên đặt chân vào mảng kinh doanh này.
Cung cấp một cái giá hợp lý cho nội dung tốt, hiển thị một giao diện tập trung không bị làm phiền bởi quảng cáo, mục tiêu quan trọng hơn doanh thu của việc thu phí là thay đổi nhận thức cho độc giả.
Từng vấp phải không ít phản đối và quay lưng của độc giả và bản thân đội ngũ lãnh đạo nhưng Wall Street Journal hay NewYork Times, sau nhiều lần thu rồi bỏ rồi lại thu, đã hái được quả ngọt khi doanh thu từ thu phí độc giả đã lên tới 57%, không còn phụ thuộc vào quảng cáo mà uy tín và bản sắc tờ báo được nâng lên một bậc.
Xu thế từ châu Mỹ sang châu Âu, nhưng cá biệt chỉ có The Guardian của Anh tiếp tục đăng đầy đủ bài viết vì quan điểm tờ này là thu phí cản trợ tính mở và tự do của báo chí, nhưng lại chọn 1 cách khác là kêu gọi:"Hãy ủng hộ cho chúng tôi, dù chỉ 1 USD".
Con đường thu phí với bất kỳ tòa soạn nào cũng sẽ là con đường dài. Để thành công thì xuất phát điểm phải từ xây dựng niềm tin độc giả bằng chất lượng và giá trị của thông tin.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!