Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, hiện nay, nhiều cá nhân mua, bán BĐS với mục đích kiếm lời, đầu cơ nhưng vẫn thực hiện nghĩa vụ giống như cá nhân mua bất động sản để ở, dẫn đến thiếu công bằng xã hội. Để khắc phục tình trạng trên, TP. Hồ Chí Minh đề xuất thu bổ sung đối với những cá nhân đăng ký quyền sở hữu, sử dụng BĐS mới khi đã sở hữu BĐS khác trước đó.
Ông Trần Khánh Quang, TGĐ Công ty BĐS Việt An Hòa cho rằng: thu thuế căn nhà thứ 2 là cần nhưng chỉ nên áp dụng khi cơ sở dữ liệu liên quan đến thị trường trở nên rõ ràng, đầy đủ và công bằng về giá trị:
Thứ nhất phải số hóa bất động sản, định danh bất động sản với một cá nhân. Nghĩa là nhà này ngang dài bao nhiêu, thuộc sở hữu của ai, có tất cả bao nhiêu. Thứ hai minh bạch về giá, phải cập nhật thường xuyên thì thu thuế bất động sản thứ 2 mới chính xác. Thứ ba là hạn mức, có việc 1 BĐS giá trị lớn có thể bằng 10 BĐS khác cộng lại, thành ra khi làm phải có nền tảng, minh bạch số liệu thì mới làm được.
Ngoài ra, khi nhà đất ở TP. Hồ Chí Minh bị đánh thuế cao, phí trước bạ tăng thì dòng vốn sẽ chảy về các tỉnh lân cận. Như vậy mục đích chặn đầu cơ lẫn tăng thu cho thành phố vẫn chưa thể đảm bảo chắc chắn nhưng vô tình đẩy mức giá lên cao và chồng thêm khó khăn cho thị trường đang ảm đạm hiện nay. Để hạn chế điều đó, chuyên gia kinh tế Bùi Ngọc Sơn cho rằng cần có khung pháp lý cơ sở để áp dụng trên toàn quốc:
Theo kinh nghiệm của tôi là ta cần chuẩn bị và có đạo luật để xác định lại các tiêu chuẩn, định nghĩa về bất động sản, giá trị trên bất động sản, như thế nào được quyền sở hữu, như thế nào phải chịu thuế. Tất cả các thứ đó ta phải có định nghĩa. Thứ hai là mức thuế thì TƯ đặt mức sàn và trần còn cụ thể thì nên để địa phương quyết định là vì TP. Hồ Chí Minh quá đông thì người ta đánh cao. Còn những nơi khác người ta cảm thấy muốn thu hút thì đánh thấp thôi.
Còn với việc tăng thu lệ phí trước bạ căn nhà thứ 2, ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng giám đốc batdongsan.com.vn nhận thấy đây vẫn là một trong những đề xuất đáng suy nghĩ, tuy nhiên cần có bài toán cụ thể hơn:
Một là nên tập trung hoặc chia nhỏ ra từng loại hình bất động sản. Hai là mức thuế làm sao cho phù hợp để dẩm bảo cân bằng giữa việc giúp cho thị trương sôi động và các nhà đầu tư có biên lợi nhuận nhất định; thứ 3 nữa là vẫn có sự định hướng về mặt hành vi phù hợp với định hướng của thị trường. Tôi nghĩ chúng ta không nên dựa trên cái cố định và cần dựa trên bài toán tổng thể và có những tính toán cụ thể hơn.
Và bên cạnh việc chống đầu cơ bất động sản, chúng ta cũng cần tính tới quyền được sở hữu tài sản của người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp. Theo GS.TS Hoàng Văn Cường – Ủy viên Ủy ban Tài chính-Ngân sách Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, phải tránh tình trạng vì thuế cao mà giấc mơ có một căn nhà để ở với người có thu nhập thấp xa vời vợi:
Phải phân mức độ chịu thuế, ai ở mức diện tích tối thiểu thì ko phải chịu thuế. Anh nào ở vượt mức tối thiểu trở lên thì sẽ phải chịu thuế. Thứ hai là phải đánh thuế theo giá trị đất đai. Và phải đánh thuế dựa trên cơ sở giá trị tăng lên giữa lần mua lần bán để đánh vào người đầu cơ thôi. Khi mà thu thuế phần chênh lệch kia rồi thì nó sẽ k còn tình trạng có tiền cứ bỏ ra mua chờ tăng giá để bán, vì tăng giá bán thì vẫn phải nộp thuế và không tăng giá thì mình mất tiền.
Có thể nói, đề xuất thu thuế căn nhà thứ 2 trở lên của TP Hồ Chí Minh để quản lý, điều tiết thị trường nhằm hạn chế việc đầu cơ bất động sản, không đưa nhà đất vào để ở là đúng. Tuy nhiên, thành phố cần xem xét nghiên cứu, tính toán kỹ mức thu, đối tượng thu phù hợp để tạo sự đồng thuận của người dân.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!