Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nhà nước đầu tư cao tốc không nhằm mục đích thu lợi nhuận

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 15/03/2021 19:27 GMT+7

Một trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Báo Đầu tư)

VTV.vn - Thủ tướng nhấn mạnh, việc thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc chỉ nhằm bảo đảm đảo bảo bù đắp các chi phí cần thiết, không tính đến lợi nhuận.

Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ vào chiều nay (15/3), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư để Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào thời điểm phù hợp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định việc thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc ở các dự án do Nhà nước đầu tư là cần thiết để trả nợ vốn vay, duy tu, bảo dưỡng và không tính đến lợi nhuận. Tuy nhiên, ở thời điểm này, dịch COVID-19 đang tác động mạnh đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, nên việc đề xuất một chính sách tác động đến người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Bởi vừa qua, nhiều doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19, mà đây không phải là chính sách khoan thư sức dân. Ngoài ra, trong những tháng tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa thể cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết này.

Thủ tướng đề nghị, trong quá trình hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) cần bổ sung quy định thu phí dịch vụ ở những đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, đảm bảo thống nhất, đồng bộ và phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành. Việc thu phí phải đảm bảo mức giá phù hợp, đồng bộ với các dự án BOT liền kề và khuyến khích được các chủ thể đầu tư vào phát triển hạ tầng đường bộ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nhà nước đầu tư cao tốc không nhằm mục đích thu lợi nhuận - Ảnh 1.

Toàn cảnh phiên họp. (Ảnh: VGP)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại, để thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm tới vừa được Đại hội Đảng lần thứ XIII thông qua, trong đó có mục tiêu đến năm 2030, cả nước sẽ có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, vì vậy trong vòng gần một thập niên tới, cần đầu tư xây dựng thêm 3.000 km nữa bằng vốn ngân sách Nhà nước, hoặc theo phương thức hợp tác công - tư. Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm sớm báo cáo Chính phủ về chiến lược đầu tư này.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ cho ý kiến về việc di dời các cảng trên sông Sài Gòn và nhà máy đóng tàu Ba Son theo Quyết định số 46 của Thủ tướng Chính phủ năm 2010, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Quyết định này đã được ban hành 11 năm, đến nay, quy định của pháp luật đã thay đổi với những đạo luật mới được ban hành. Do đó, tính pháp lý của Quyết định 46 phải được xem xét lại đúng mức, đầy đủ. Thường trực Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì lên phương án và phương án này cần được thẩm định chặt chẽ, đúng pháp luật để báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.

Thủ tướng yêu cầu các giải pháp trong phương án này phải đúng pháp luật, không được để thất thoát tài sản Nhà nước, chống lợi ích nhóm, tiêu cực và tham nhũng, trong đó cần chỉ rõ hạng mục nào tiếp tục triển khai, hạng mục nào phải dừng, không được làm; đồng thời đánh giá các hệ lụy và đề xuất biện pháp giải quyết; kiên quyết xử lý vi phạm nếu có.

Thủ tướng yêu cầu, Bộ Quốc phòng và Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh tăng cường quản lý chặt chẽ đất đai, các tài sản trên đất, cũng như các khoản tiền thu được theo quy định của pháp luật và báo cáo công khai, rõ ràng quá trình giải quyết, xử lý đất đai ở khu vực này.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải: Thu phí cao tốc để có tiền đầu tư Bộ trưởng Giao thông Vận tải: Thu phí cao tốc để có tiền đầu tư

VTV.vn - Thu phí đường cao tốc để có tiền đầu tư là một nội dung đáng chú ý trong Luật Giao thông đường bộ sửa đổi được mang ra thảo luận tại tổ sáng qua (11/11) ở Quốc hội.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước