Thú vị doanh nghiệp trả lãi suất bằng... thức ăn

Quỳnh Anh-Thứ ba, ngày 16/04/2013 17:22 GMT+7

Cửa hàng ăn kiêng Leon trả lãi suất 15% bằng phiếu ăn (Ảnh: VTV)

 Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực ăn uống ở Anh đã nghĩ ra một phương thức thu hút nguồn vốn mới đó là huy động tiền đầu tư từ khách hàng với mức lãi suất cao ngất ngưởng được trả bằng… thức ăn.

Ăn chocolate miễn phí trong vòng 3 năm nhưng đổi lại, khách hàng phải đầu tư một ít tiền cho chủ cửa hàng là phương pháp mua trái phiếu, trả lãi suất bằng chocolate đầu tiên áp dụng cho những khách hàng mong muốn đầu tư tại công ty khách sạn chocolate.

Ông Angus Thirlwell, Tổng Giám đốc công ty khách sạn chocolate cho biết: “Chúng tôi muốn đưa ra một phương thức đầu tư mới cho khách hàng, tất nhiên ở đây là những người yêu chocolate, họ rất thích điều này khi được trả lãi suất bằng chocolate. Mặc dù chúng tôi có mối quan hệ tốt với các ngân hàng nhưng chúng tôi không muốn làm việc với họ nữa vì họ không còn nhiệt tình giúp đỡ như xưa”.

Phương pháp này đã hết sức thành công khi thu được khoản đầu tư lên tới 4 triệu bảng Anh, giúp công ty tăng số nhân viên từ 600 lên đến 1.000 người. Các nhà đầu tư cũng được đền đáp hậu hĩnh với khoản lãi suất hơn 7%, mức lợi nhuận cao tuy nhiên không được khỏe mạnh cho lắm.

Phóng viên Reuters, Ivor Bennett ôc biết: “Mức lãi suất này đồng nghĩa với việc mỗi tháng nhà đầu tư được tặng một hộp chocolate miễn phí cho đến khi các nhà đầu tư lấy lại được tiền của mình. Ít nhất họ có 36 hộp có nghĩa là 700 viên chocolate miễn phí”.

Một công ty khác áp dụng mô hình này đó là chuỗi cửa hàng ăn kiêng Leon, với mức lãi suất còn cao hơn. Đó là đầu tư 5.000 bảng Anh, đựơc trả lãi suất 15% bằng phiếu ăn dùng tại cửa hàng.

Ông Matt Jones, Giám đốc Tài chính công ty Leon chia sẻ: “Mặc dù phiếu ăn chỉ dùng được ở cửa hàng Leon, tuy nhiên nếu bạn là khách hàng thường xuyên thì đây là một lợi ích lớn khi đầu tư số tiền đó. Khách hàng được trả lãi suất cao hơn rất nhiều so với lãi suất ngân hàng. Cả công ty lẫn khách hàng đều được lợi”.

Nhưng theo ông Mike Cherry từ Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đầu tư kiểu này cũng có rủi ro vì nhà đầu tư có thể mất tiền và các lợi tức đi kèm nếu công ty bị phá sản.

Ông Mike Cherry, Chủ tịch quốc gia Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ cho rằng: “Tôi nghĩ rằng ai trong thị trường này cũng đồng tình, trong thời gian tới phải có các quy định luật pháp về phương thức đầu tư này”.

Mặc dù có rủi ro tiềm ẩn, tuy nhiên sự tham gia nhiệt tình của các nhà đầu tư cho thấy đây vẫn là một hình thức hấp dẫn và với nhu cầu ăn ngon mặc đẹp của người tiêu dùng thì trong thời gian tới, chắc chắn sẽ có nhiều công ty áp dụng phương thức này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước