Nhiều cơ hội hợp tác đầu tư đã được gợi mở từ trao đổi trực tiếp và thăm quan các mô hình thương mại của Nhật.
Thanh long vào Nhật có giá 200.000 đồng/kg, xoài 100.000 đồng/trái, tía tô 700 đồng mỗi lá. Nông sản Việt luôn muốn được xuất sang Nhật, một thị trường khó tính nhưng chung thủy và sẵn sàng chi nhiều cho những sản phẩm được yêu thích.
Tại diễn đàn, nhiều doanh nghiệp Việt còn mong muốn mở rộng hơn nữa các loại hàng hóa xuất sang thị trường này.
Tập đoàn AEON, một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất của Nhật Bản hiện đã có khoảng 500 sản phẩm của Việt Nam. Bài học từ thanh long, xoài, tôm, gà và cá tra có mặt tại siêu thị này là cơ sở cho nhiều nông sản khác của Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt mong muốn các doanh nghiệp Nhật quan tâm đến các lĩnh vực như cung cấp máy nông nghiệp, chế biến nông thủy sản, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và xử lý nước thải, rác thải từ sản xuất nông nghiệp.
Ngay tại diễn đàn, hợp đồng đã được ký kết với 2 nông sản là thịt lợn và bắp cải. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh mối quan tâm phát triển nông nghiệp của hai nước đã có từ cấp chính phủ, vấn đề còn lại là sự vào cuộc của doanh nghiệp và nông dân hai nước nhằm sớm phát triển theo chuỗi giá trị cao và bền vững.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!