Thương hiệu Việt và tham vọng vẽ lại bản đồ thị phần mỹ phẩm

PV-Thứ tư, ngày 03/01/2024 08:00 GMT+7

Lemonade Cosmetics – thương hiệu Việt tham vọng chiếm vẽ lại bản đồ thị phần mỹ phẩm.

VTV.vn - Lemonade cho thấy tham vọng của thương hiệu nội địa này là “cắn sâu” vào chiếc bánh thị phần mỹ phẩm Việt Nam. Đây vốn là sân chơi của các ông lớn nước ngoài.

Báo cáo từ Nielsen chỉ ra phụ nữ Việt Nam chi tiêu khoảng 500.000-700.000 đồng mỗi tháng cho mỹ phẩm. Đây là một con số khiêm tốn, tuy nhiên với sự gia tăng mạnh mẽ nhận thức sức khỏe và vẻ đẹp cùng với sự tăng lên về thu nhập bình quân, nhiều chuyên gia nhận định số tiền mà người Việt chi tiêu cho mỹ phẩm cũng như các sản phẩm chăm sóc cá nhân sẽ tăng lên đáng kể trong thời gian tới.

Theo đó, nghiên cứu của Euromonitor International chỉ ra thị trường mỹ phẩm Việt Nam đạt giá trị 2,63 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng hàng năm rơi vào 3,32% và dự kiến sẽ đạt 3,2 tỷ USD vào năm 2027.

Miếng bánh thị phần ngày càng lớn và được mở rộng, tạo thành sức hấp dẫn với hàng nghìn thương hiệu nội địa lẫn quốc tế. Trong khi các thương hiệu quốc tế giành được thị phần nhờ vào tiềm lực mạnh mẽ thì các thương hiệu nội địa Việt lại khởi đầu với sự thấu hiểu người dùng và chất lượng sản phẩm.

Song không phải cái tên nội địa nào cũng đủ sức trụ vững và cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường. Thực tế, theo dữ liệu gần nhất được Metrics cập nhật đến giữa tháng 12, trong số 10 thương hiệu mỹ phẩm bán chạy nhất trên các sàn TMĐT suốt 365 ngày qua, chỉ có duy nhất một cái tên từ Việt Nam: Lemonade.

Sự vượt lên mạnh mẽ của Lemonade có thể nhìn rõ qua số liệu kinh doanh của các dòng sản phẩm như chì kẻ mày hay cushion khi thương hiệu này đứng đầu toàn sàn. Thậm chí, thị phần chì kẻ mày là miếng bánh Lemonade đã chiếm áp đảo, nắm giữ 60,7% tổng doanh số. Sản phẩm cushion của thương hiệu nội địa cũng đạt vị trí số một với kết quả kinh doanh vượt mặt nhiều tên tuổi đình đám quốc tế.

Thương hiệu Việt và tham vọng vẽ lại bản đồ thị phần mỹ phẩm - Ảnh 1.

Biểu đồ thống kê thị phần chì kẻ mày của top 10 trên Shopee. Metric 15/12/2023

Thương hiệu Việt và tham vọng vẽ lại bản đồ thị phần mỹ phẩm - Ảnh 2.

Biểu đồ thống kê thị phần cushion của top 10 trên Shopee. Metric 15/12/2023

Theo báo cáo do thương hiệu công bố, năm 2023 Lemonade đạt mức tăng trưởng 200% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng vượt bậc này tạo nên sự bất ngờ cho thị trường, nhất là trong bối cảnh kinh tế suy thoái với sức mua giảm rõ rệt.

Đánh giá về thành công của thương hiệu nội địa này trước những tên tuổi đình đám toàn cầu, giới phân tích cho rằng am hiểu thị trường, thấu hiểu người dùng Việt và sản phẩm có chất lượng cao cùng giá thành cạnh tranh, là nền tảng cho Lemonade tạo chỗ đứng trong lòng khách hang.

Chưa kể, Lemonade đã cho thấy ưu thế của một thương hiệu nội địa chính là có được sự thấu hiểu triệt để cả về làn da, cơ địa phụ nữ Việt lẫn điều kiện thời tiết để tạo nên sản phẩm cushion thích hợp.

Về mặt truyền thông, Lemonade cũng cho thấy sự tích cực hoạt động khi tái định vị thương hiệu trẻ trung, năng động, gần gũi hơn với người dùng. Hàng loạt chiến dịch tạo được tiếng vang trên thị trường như “Cô gái phi thường” hay mời khách hàng cùng tham gia vào việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm cũng góp phần giúp thương hiệu nội địa này tạo dấu ấn trong lòng người dùng.

Thương hiệu Việt và tham vọng vẽ lại bản đồ thị phần mỹ phẩm - Ảnh 3.

Chiến dịch “Những cô gái phi thường”

Ngoài việc mang đến nhiều dấu ấn với các sản phẩm chất lượng, Lemonde cũng phủ kín nhiều kênh bán hàng từ các sàn thương mại điện tử cho đến các chuỗi bán lẻ như: Guardian, Watsons, Hasaki, Beauty Box, Sociolla…

Trong đó, tại Guardian, Lemonade đạt giải thưởng “The Most Favorite Brand Of The Year” năm 2022 và giải thưởng “Best Growth Brand Of The Year” năm 2023. Đồng thời, dòng sản phẩm kẻ chì không chỉ được người dùng ưu ái mà còn được giới chuyên gia đánh giá cao khi được vinh danh là “Product Of The Year - Sản phẩm Makeup nội địa tốt nhất năm” tại Elle Beauty Awards 2023.

Thương hiệu Việt và tham vọng vẽ lại bản đồ thị phần mỹ phẩm - Ảnh 4.

Best Growth Brand of the Year 2023 trao tại Guardian Awards

Không ít đơn vị đánh giá thị trường nhìn nhận sự trỗi dậy của Lemonade được hỗ trợ bởi đà tăng trưởng mạnh mẽ của ngành mỹ phẩm nói chung ở Việt Nam. Song song việc dung lượng thị trường ngày càng “phình to”, hàng loạt xu hướng sử dụng mỹ phẩm hay sản phẩm chăm sóc da của người dùng cũng sẽ thay đổi nhanh chóng. Đây sẽ vừa là động lực vừa mang đến thách thức cho các thương hiệu, nhất là những cái tên nội địa với ít tiềm lực hơn trong cuộc đua giành thị phần thời gian sắp tới.

Riêng Lemonade, với định vị là thương hiệu mang đến giải pháp trang điểm dễ dàng và tiết kiệm thời gian cho phụ nữ Việt cùng sự thấu hiểu nhu cầu của nhóm khách hàng trẻ, vẫn đang là cái tên có chỗ đứng trong lòng người dùng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước