So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số 3 tháng đầu năm đạt gần 578 tỷ Nhân dân tệ, tương đương hơn 81,3 tỷ USD, tăng 9,6%. Thương mại điện tử xuyên biên giới đã góp thêm một kênh xuất khẩu hàng hóa hiệu quả, trong bối cảnh thế giới xuất hiện nhiều rào cản thương mại giữa các nền kinh tế lớn.
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới mạnh nhất là Hungary, Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Campuchia, Brazil… Trung Quốc tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế với nhiều nước để đẩy mạnh phát triển thương mại xuyên biên giới.
Cùng với đầu tư mạnh cho phát triển hạ tầng đường sắt vươn tra châu Á, châu Âu, Trung Quốc cũng mở mới nhiều tuyến vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt kết hợp đường bộ, đường biển để giảm giá thành vận chuyển, giao hàng nhanh.
Quý I năm nay, thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc chứng kiến doanh số tăng vọt. Ảnh minh họa.
Tại trung tâm các vùng kinh tế, các hãng thương mại điện tử tầm thế giới của Trung Quốc như Alibaba, Tencent … đều thiết lập các trung tâm kho vận kết nối với các tỉnh thành và từ đây hàng hóa tỏa khắp Trung Quốc và các nước.
Quý I, doanh số bán lẻ thương mại điện tử của Trung Quốc đạt 3.300 tỷ Nhân dân tệ, tương đương gần 465 tỷ USD tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Khi thương mại điện tử đã phát triển mạnh ở thành thị, các doanh nghiệp Trung Quốc đang lấn mạnh sang vùng nông thôn và vươn mạnh ra thế giới.
Thương mại điện tử xuyên biên giới được xem là động lực tăng trưởng mới của các doanh nghiệp Trung Quốc, kể cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thương mại điện tử xuyên biên giới càng phát triển mạnh khi quan hệ Trung Quốc - ASEAN ngày càng khắng khít. Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam hứa hẹn là mảnh đất màu mỡ với dân số trẻ, sức tiêu thụ cao.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!