Sự kiện nóng nhất đang ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu chính là vụ mắc kẹt siêu tàu chở hàng Ever Given, gây tắc nghẽn toàn bộ kênh đào Suez - một trong những tuyến đường huyết mạch của dòng chảy thương mại quốc tế.
Cụ thể, theo một nghiên cứu của hãng bảo hiểm Allianz của Đức, thiệt hại cho thương mại toàn cầu lên tới 6 - 10 tỷ USD/tuần do đình trệ tuyến đường qua kênh đào Suez.
Một lĩnh vực gặp biến động mạnh là dầu lửa, khi phiên cuối tuần trước, cả dầu Brent và WTI bật tăng trở lại hơn 4% khi số tàu chở dầu bị tắc nghẽn ở 2 đầu kênh đào đã lên tới 30 chiếc.
Sự cố tàu Ever Given xảy ra đúng vào thời điểm khó khăn với thương mại quốc tế, bởi đại dịch COVID-19 đang gây gián đoạn các chuỗi cung ứng toàn cầu, gây thiếu hụt nhiều loại hàng hóa quan trọng như chip bán dẫn tại các quốc gia.
Tàu kéo tham gia cứu hộ tàu container Ever Given nằm chắn ngang kênh đào Suez. (Ảnh: Reuters)
Hiện tại, đã có hơn 280 tàu vận tải đủ loại hàng hóa - từ ngũ cốc tới ô tô đang mắc kẹt phía sau tàu Ever Given, dự kiến khoảng 300 tàu sẽ tiếp tục tới kênh đào Suez trong hai tuần tới. Lối thoát duy nhất cho các tàu hiện nay là đi vòng qua châu Phi - đồng nghĩa hành trình sẽ tăng thêm 5.000km, lênh đênh trên biển thêm hơn 1 tuần và tiêu tốn khoảng 500 - 1.000 tấn nhiên liệu/tàu.
Để giải cứu siêu tàu Ever Given trong thời gian sớm nhất, Cơ quan quản lý kênh đào Suez đã huy động thêm tàu lai dắt và nhiều phương tiện cứu hộ khác. Phương án giảm tải hay tận dụng thủy triều để tàu nổi lên cũng được đưa ra, thậm chí Hải quân Mỹ cũng đề nghị được tham gia cứu hộ.
Mặc dù vậy, công tác giải cứu và làm nổi lại tàu Ever Given là một quy trình phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Theo chuyên gia hàng hải Sal MercoglianC, nếu tác động lực kéo quá mạnh, thân tàu Ever Given có thể bị nứt gãy, dẫn tới thời gian giải cứu có thể bị kéo dài trong nhiều tháng. Nguy hiểm hơn, nếu các khoang chứa nhiên liệu của tàu bị rò rỉ sẽ dẫn tới thảm họa môi trường.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!