Tàu cứu hộ nỗ lực giải cứu tàu container Ever Given bị mắc cạn tại kênh đào Suez ở Ai Cập ngày 26/3/2021 (Ảnh: THX/TTXVN)
Ngày 28/3, Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie cho biết, 2 tàu lai dắt của Ai Cập, có tên là Abdel Hamid Youssef và Mostafa Mahmoud, sẽ được tăng cường để tham gia cùng nhóm tàu cứu hộ tàu Ever Given hiện mắc cạn ở kênh đào Suez.
Theo ông Rabie, 2 tàu lai dắt này có lực kéo 70 tấn. Ngoài ra, ông Rabie tiết lộ rằng các hoạt động nạo vét do tàu cuốc Mashhour thực hiện đã đạt khối lượng lên tới 27.000 m3 cát với độ sâu 18 mét.
Cùng ngày, Công ty vận tải biển Maersk cho biết công ty này và các đối tác có 22 tàu hiện đang chờ để đi qua kênh đào Suez, vốn đã bị chặn từ hôm 23/3 vừa qua do tàu Ever Given mắc cạn trên tuyến vận tải đường biển quan trọng này. Công ty Maersk tuyên bố: "Một khi kênh đào được mở lại, một đoàn tàu biển sẽ chạy liên tục", và cho biết thêm rằng theo đánh giá của SCA, sẽ mất từ 3-6 ngày để toàn bộ tàu của hãng này đi qua. Do sự cố ở kênh đào Suez, Maersk và các đối tác đã điều hướng 14 tàu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, nếu tình trạng tắc nghẽn giao thông hàng hải tại kênh đào Suez tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng tới hoạt động vận tải biển của toàn thế giới. Các tàu chở hàng sang châu Âu và bờ Đông Mỹ sẽ phải đi vòng qua châu Phi. Tình trạng này sẽ làm gia tăng chi phí vận chuyển và kéo dài thời gian vận tải hàng hóa.
“Siêu tàu” mắc kẹt ở kênh Suez đã xê dịch
Siêu tàu chở hàng mắc kẹt tại kênh đào Suez, Ai Cập, đã dịch chuyển một chút vào đêm 27/3, mặc cho đội cứu hộ đã làm bánh lái hoạt động thành công. Vì thế, kỳ vọng giải phóng kênh đào Suez này trước ngày 28/3 cũng dần tắt.
Đại diện hãng tàu Ever Given, chủ sở hữu con tàu bị mắc kẹt, chặn ngang kênh Suez, cho biết, công tác cứu hộ sử dụng 10 tàu kéo vào đúng lúc thủy triều dâng diễn ra khó khăn hơn dự tính.
Theo ông Toshiaki Fujiwara, Quản lý cấp cao của hãng sở hữu tàu Ever Given, phải tới sau nửa đêm 28/3, các hoạt động nạo vét mới được tiếp tục triển khai trong lúc họ chờ các tàu kéo lớn đến.
Ban quản lý kênh đào cho biết, hy vọng sẽ không phải di dời một phần trong số 18.300 container trên tàu Ever Given để giảm trọng tải trong bối cảnh sóng to và gió lớn đang khiến nỗ lực giải cứu ngày một khó khăn hơn.
Phương án nào để giải quyết "siêu tàu" mắc kẹt ở kênh đào Suez?
Các phương án giải cứu được "đặt lên bàn" như sau:
- Phương án đầu tiên đang được triển khai là xúc cát, nạo vét kênh đúng chỗ đầu tàu đang mắc cạn. 14 con tàu lai dắt cũng được điều động, vừa kéo vừa đẩy Ever Given thoát khỏi chỗ kẹt. Tuy nhiên, sóng to, gió lớn khiến nỗ lực này đang gặp nhiều khó khăn, "siêu tàu" chở hàng mới chỉ dịch chuyển được chút ít.
- Phương án B đang được tính đến là giảm tải trọng tàu Ever Given. Con tàu này đã chủ động xả 9.000 tấn nước được tích trữ trong các khoang cân bằng. Bên cạnh đó, việc dỡ bớt hàng hóa xuống cũng được cân nhắc.
Hãng truyền thông BBC trích ý kiến một chuyển gia vận tải biển của Anh cho thấy, việc thực hiện phương án này là không dễ dàng. Ever Given là con tàu khổng lồ, cần cẩu dỡ hàng cũng phải ngoại cỡ. Chiều cao cần cẩu phải lên tới 60 m, tương đương tòa nhà 20 tầng. Quy trình này phải mất hàng tuần lễ.
- Phương án C: đi vòng qua mũi Hảo Vọng. Các hãng tàu đang phải đối mặt với lựa chọn khó khăn là chờ đợi để qua kênh Suez hay chọn tuyến đường khác. Hành trình từ châu Á đến châu Âu qua kênh Suez mất 14 ngày. Giờ đây, khi kênh Suez bị tắc đường, một lựa chọn khác là vòng qua mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi, nhưng hành trình này sẽ mất tới 24 ngày, gây tốn thêm thời gian, chi phí nhiên liệu và nhân lực.
Trong khi đó, giá cước vận chuyển không ngừng đội lên. Do đó, vấn đề do "siêu tàu" mắc cạn gây ra sẽ ngày càng trở nên phức tạp hơn nếu không sớm được giải quyết.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!