Tiếp thị liên kết: Làm gì để tránh rủi ro?

Thùy Linh-Thứ sáu, ngày 14/06/2024 09:35 GMT+7

VTV.vn - Theo ông Nguyễn Bình Minh, các cá nhân làm tiếp thị liên kết nên đăng ký lên doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh để được hưởng cách tính thuế có lợi hơn.

Hiện nay, riêng một sàn thương mại điện tử đã có lên đến hàng trăm nghìn đối tác tiếp thị liên kết. Không ít người đã có doanh thu hàng tỷ đồng, vì vậy theo các chuyên gia, càng có nguồn thu lớn thì lại càng không thể chủ quan để tránh rủi ro, nhất là khi đang kinh doanh dựa trên nền tảng thương mại điện tử của bên khác.

Câu chuyện nhiều cá nhân làm tiếp thị liên kết bất ngờ phát hiện "ôm cục nợ" thuế thu nhập cá nhân hàng tỷ đồng thời gian qua nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Qua câu chuyện này cũng cho thấy bức tranh tổng quan về tình hình thuế đối với hoạt động tiếp thị liên kết tại Việt Nam và những thách thức mà các cá nhân trong lĩnh vực này có thể đối mặt.

Để tránh rủi ro và đảm bảo tuân thủ thuế, việc hiểu rõ các quy định và có kế hoạch quản lý thuế cụ thể là rất quan trọng. Phóng viên VTV đã có trao đổi với ông Nguyễn Bình Minh - Ủy viên Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam xung quanh các nội dung này.

Tiếp thị liên kết: Làm gì để tránh rủi ro? - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Bình Minh - Ủy viên Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam.

Xin ông cho biết cách tính thu nhập của người làm liên kết hiện nay?

Ông Nguyễn Bình Minh: Tất cả các hệ thống tiếp thị liên kết đều có các hệ thống đường link dành riêng cho từng cá nhân tham gia. Để triển khai được mô hình, người bán phải có một nền tảng về tiếp thị liên kết để tính toán các mức chi phí hoa hồng. Ví dụ sản phẩm A hoa hồng là bao nhiêu. Điều này họ đã có thỏa thuận đối với người tham gia, ví dụ có sản phẩm được 5%, sản phẩm 7%, sản phẩm 10%.... Khi mỗi sản phẩm được bán, người tham gia bán đều có tài khoản của mình để biết ai sẽ chuyển đổi đơn hàng đó và cả hai bên đều theo dõi được sản phẩm họ cung cấp qua đường link sẽ bán được bao nhiêu. Sau đó, các nhà bán tính toán để trả dựa trên doanh số họ bán được.

Thời gian gần đây, nhiều người đã nghe tới những phiên livestream doanh số lên tới hàng trăm tỷ đồng. Vậy trong những phiên như thế, người làm tiếp thị liên kết sẽ được hưởng bao nhiêu phần trăm, thưa ông?

Ông Nguyễn Bình Minh: Điều này tùy vào thỏa thuận của người làm tiếp thị liên kết và người bán. Tỷ lệ này phụ thuộc phần trăm của sản phẩm bán thành công. Khi tham gia phiên livestream, người làm tiếp thị liên kết sẽ có tài khoản do người bán cung cấp để biết được đơn hàng thực hiện thành công hay không. Doanh số sẽ được tính dựa trên phần trăm, ví dụ tỷ lệ là bao nhiêu phần trăm trên tổng doanh số họ được hưởng. Hoặc cũng có thể theo phương pháp đó là bằng số tiền công trong một phiên livestream cứng, có nghĩa không biết số lượng sản phẩm bán được bao nhiêu, khi livestream người làm tiếp thị liên kết vẫn được hưởng mức thu nhập như vậy.

Trên thực tế, khi mọi người đặt hàng trong một phiên livesteam hoặc đặt hàng trên đường link do người tiếp thị liên kết cung cấp thì những đơn hàng đó chưa chắc chắn thực hiện được 100%, có thể sau đó khách đổi ý, hoàn hủy. Trong trường hợp này, doanh số không được tính.

Đã có một số cá nhân làm tiếp thị liên kết trên các sàn thương mại điện tử hoảng hốt khi phát hiện đang nợ thuế tiền tỉ và bị cơ quan thuế truy thu. Ý kiến của ông về câu chuyện này như thế nào?

Ông Nguyễn Bình Minh: Trước đây, những khoản thu nhập về tiếp thị liên kết đối với các cá nhân thường không quá lớn do giai đoạn trước mô hình này chưa bùng nổ nhiều trên thương mại điện tử. Chính vì vậy, các khoản này được hạch toán như một khoản tiền công, có thể hiểu đó là các mức hoa hồng nhận được khi bán một số sản phẩm nhất định. Tuy nhiên, thời gian gần đây số lượng sản phẩm bán được tăng lên quy mô rất lớn. Điều này dẫn đến tiền công của họ cũng tăng vọt lên.

Khi doanh số của những người làm tiếp thị liên kết tăng nhanh thì tại Việt Nam cũng như các nước trên thế giới có xu hướng chuyển đổi những cá nhân này thành mô hình kinh doanh là doanh nghiệp, để hưởng các chế độ chiết khấu của doanh nghiệp khi tham gia một mô hình kinh doanh tiếp thị liên kết.

Ông có lời khuyên gì đối với người đang tham gia tiếp thị liên kết để tránh đối mặt với những khoản thuế tiền tỷ?

Ông Nguyễn Bình Minh: Khả năng mở rộng quy mô của người làm tiếp thị liên kết ở giai đoạn hiện nay rất tốt và thuận lợi do hoạt động thương mại điện tử ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Chính vì vậy, khi quy mô kinh doanh của những người này đủ lớn và sử dụng nhiều người tham gia vào hoạt động này, tốt nhất họ nên chuyển đổi thành các doanh nghiệp, có thể là công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần và trở thành đối tác của những người bán. Có thể là đối tác của các nền tảng tiếp thị liên kết hoặc là đối tác của những người bán chuyên cung cấp dịch vụ tiếp thị liên kết. Bằng cách đó họ sẽ được giảm trừ rất nhiều các khoản chi phí họ đã đầu tư như chi phí về marketing, nhân công...

Như vậy nó sẽ thỏa đáng hơn cho hoạt động kinh doanh của họ. Dù sao khi quy mô của chúng ta vượt quá 10 người hoặc 3 tỷ trong một năm thì chúng ta nên thành lập một doanh nghiệp.

Xin cảm ơn ông! 

'Vỡ mộng' làm giàu từ tiếp thị liên kết "Vỡ mộng" làm giàu từ tiếp thị liên kết

VTV.vn - Thuế thu nhập cá nhân cần bổ sung lên tới hàng tỷ đồng là con số khiến nhiều người làm tiếp thị liên kết "bật ngửa" sau nhiều năm làm việc.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước