Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội Du Lịch Việt Nam, trong 5 năm trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm thông tin về các tour du lịch tăng lên gấp 32 lần. Để tận dụng cơ hội này, các địa phương Nam Trung Bộ không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP mà còn tạo ra sức hút với du khách bằng con đường ẩm thực.
Một con cá ngừ đại dương nặng 50 kg, dài 1,4 m được đầu bếp đến từ Nhật Bản Tatsuhiko Itano phi lê tại chỗ ngay bên biển thành phố Quy Nhơn. Từ phần thịt phi lê cá ngừ, các đầu bếp đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, Nhật Bản và Australia đã chế biến ra những món ăn ngon, bổ dưỡng và lạ miệng. Và tại đây, người dân và du khách có thể tương tác với các đầu bếp và thưởng thức những món ngon độc đáo này.
Hàng loạt các điểm du lịch, nhà hàng ở Nam Trung Bộ đã đưa món cá ngừ đại dương vào thực đơn của mình, thậm chí xem đây là món chủ lực. Bởi du khách khi đã đến vùng đất đánh bắt cá ngừ đại dương nổi tiếng của cả nước đều muốn thưởng thức ẩm thực này. Sức hút từ ẩm thực cá ngừ còn tăng lên khi cá ngừ đại dương được chế biến lên đến 101 món cũng như cá ngừ được các địa phương tổ chức quảng bá rộng rãi trong nước.
Tại 3 tỉnh Nam Trung Bộ, sản lượng khai thác cá ngừ đại dương đạt khoảng 16.000 tấn/năm. Ngoài ăn tại chỗ, 15 triệu du khách đến đến khu vực này còn mua về. Và một khi sức tiêu thu tăng lên ngay thị trường nội địa thì đầu ra sản phẩm của ngư dân ổn định hơn, còn người tiêu dùng trong nước sẽ có cơ hội được thưởng thức loại đặc sản mà chỉ có ngư dân Nam Trung Bộ mới khai thác được.
Trong xu thế số hoá hiện nay, các chuyên gia cũng chỉ rõ, giải pháp kết nối nhanh sản phẩm nông nghiệp nông thôn tới thị trường khách du lịch là ứng dụng công nghệ số. Việc ứng dụng các nền tảng mới như quảng cáo trực tuyến, Booking Online... cho các hoạt động tiêu thụ, ẩm thực, trải nghiệm nông nghiệp cũng là giải pháp để giảm sức ép xuất khẩu mà vẫn tăng giá trị.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!