Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - đơn vị tổ chức "Chợ phiên OCOP - Hương vị An Giang", đây là một kỷ lục không chỉ của An Giang mà là kỷ lục đối với tất cả các phiên chợ bán nông sản trên nền tảng Tiktok Shop mà Trung tâm đã tổ chức trong hơn 1 năm qua trên toàn quốc.
Nông trại Phan Nam ở thành phố An Giang chưa bao giờ sôi động như sáng Chủ nhật tuần qua khi tiếp cận được 31,6 triệu người, bán ra hơn 17,8 nghìn đơn hàng. Sau 4 giờ làm việc không ngừng nghỉ của các nhà sáng tạo nội dung trẻ tuổi và các nhà bán hàng địa phương, nhiều đặc sản của An Giang đã cháy hàng như: Mật hoa thốt nốt chưng tổ yến, Đường thốt nốt, Mật ong hoa tràm rừng Trà Sư … Riêng gạo ruộng tôm đã bán hết gần 23 tấn chỉ vài chục phút sau khi chào hàng.
Không phải các tỉnh như An Giang chưa làm thương mại điện tử, nhưng hình thức hướng dẫn 1:1, đưa các KOC, các nhà sáng tạo nội dung về hướng dẫn trực tiếp và tổ chức phiên live để bán hàng thị phạm cho các chủ thể OCOP đang tiếp tục chứng minh được tính hiệu quả của "mô hình ươm mầm" các nhà bán hàng OCOP địa phương thông qua Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh với sự hỗ trợ của các nền tảng thương mại điện tử như Tiktok Shop.
Nhà nước, nhà sản xuất, nhà sáng tạo nội dung, ngân hàng - việc tham gia chặt chẽ của 4 nhà này trong hình thức Chợ phiên OCOP được đánh giá là một mô hình lý tưởng cho việc thúc đẩy thương mại điện tử đối với một mặt hàng khó giao dịch online như hàng nông sản.
Sau hơn một năm triển khai, hơn 800 phiên livestream "Chợ phiên OCOP" đã được tổ chức ở hơn 30 tỉnh thành trên cả nước. Dự kiến năm nay, TikTok sẽ đào tạo cho khoảng 5.000 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh thông qua chương trình này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!