Năm 2019 là một năm nhiều biến động với thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Từ cuộc đua song mã giữa Shopee và Lazada năm 2018, thì nay đã trở thành cuộc chơi của tứ đại gia với sự bứt phá mạnh mẽ của Tiki và Sendo. Nếu năm 2016, nhóm tứ đại thương mại điện tử chỉ lỗ 1.700 tỷ đồng thì đến năm nay, con số này đã tăng gấp 3 lần, lên 5.100 tỷ đồng.
Lý giải cho điều này, các bên đều đang chạy đua ưu đãi để duy trì vị trí nếu không muốn tay trắng rời cuộc chơi.
Nếu như năm 2016, mức lỗ 1.000 tỷ của Lazada gây kinh ngạc thì đến nay, Shopee đã lỗ gấp đôi con số này.
Lũy kế sau 4 năm, Lazada mất nhiều nhất với hơn 7.000 tỷ thế nhưng hiện tại, sàn thương mại điện tử này lại đánh mất top 3 vào tay đối thủ. Điều đáng chú ý, Shopee còn chưa phát sinh doanh thu từ việc thu phí trung gian bán hàng.
Mặc dù vậy, năm 2019 vẫn chứng kiến sự trỗi dậy của các tên tuổi nội trong top 3 như Sendo, Tiki. Dù nguồn tài chính eo hẹp hơn so với 2 đại gia ngoại, nhưng cả 2 doanh nghiệp này cùng với Momo đã huy động được vốn lớn nhất 3 năm qua.
Với việc huy động được thêm 61 triệu USD cho 14,6% cổ phần, hiện giá trị Sendo đã lên 400 triệu USD.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!