Năm nay, triển lãm này đang tiếp tục cho thấy những tín hiệu mạnh mẽ về đà phục hồi của ngành hàng không toàn cầu, sau khi các hạn chế đi lại thời đại dịch được dỡ bỏ.
Tại Dubai Airshow năm nay, BeOnd có thể là một cái tên còn khá xa lạ với những người đi máy bay, công ty này chủ yếu khai thác các đường bay từ châu Âu và Trung Đông tới Maldives.
Điểm khác biệt đó là mỗi chiếc máy bay của công ty này chỉ có khoảng hơn 40 chỗ ngồi, toàn bộ đều là hạng thương gia.
"Chúng tôi là một trong những hãng hàng không đầu tiên trên thế giới đi theo mô hình dịch vụ bay cao cấp và trong 5 năm tới chúng tôi có kế hoạch mở rộng đội bay lên 32 chiếc. Lợi nhuận từ vé bay hạng sang đang cao hơn 20% so với trước đại dịch. Chúng tôi tin rằng đây sẽ là một phân khúc phát triển nhanh trong tương lai", ông Tero Naskila, Giám đốc điều hành hãng hàng không BeOnd, cho biết.
Dubai Airshow năm nay đang tiếp tục cho thấy những tín hiệu mạnh mẽ về đà phục hồi của ngành hàng không toàn cầu. (Ảnh: khaleejtimes)
Sự xuất hiện của những hãng bay "siêu sang" như BeOnd là tín hiệu tiếp theo cho thấy ngành hàng không vẫn đang đi đúng hướng trong việc phục hồi sau đại dịch. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), lưu lượng vận tải hành khách hiện đã về mức 97% so với trước đại dịch và những hãng hàng không lớn, như Emirates của chủ nhà Dubai, đã ghi nhận lợi nhuận cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022.
Các triển lãm hàng không cũng là nơi giới sản xuất máy bay so kè, cạnh tranh nhằm thu hút hợp đồng. Tại Dubai năm nay, ông lớn Mỹ Boeing là người chiến thắng khi giành số đơn hàng gần 300 chiếc. Trong khi đó, đối thủ Airbus lại chật vật khi Emirates - một trong những hãng hàng không đường dài lớn nhất thế giới, đang tạm hoãn một hợp đồng mua máy bay A350 do những lo ngại về động cơ.
"Các động cơ cần có tuổi thọ đảm bảo là trên 2.000 chu kỳ bay với chi phí bảo dưỡng hợp lý và hiện các động cơ của máy bay A350 đang không đạt được yêu cầu này. Chúng tôi đang chờ xem Airbus và đối tác sẽ khắc phục vấn đề như thế nào", ông Tim Clark, Chủ tịch hãng hàng không Emirates, cho hay.
Dù đang phục hồi tích cực, các hãng hàng không lớn vẫn cảnh báo về những rủi ro mà thị trường có thể phải đối mặt, như tình hình xung đột ở Trung Đông gây ảnh hưởng tới nhu cầu, cũng như bài toán chuyển đổi xanh, giảm mức phát thải carbon trong dài hạn của lĩnh vực này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!