Tinh vi thủ đoạn "độ cân", móc túi người mua

TCKD-Thứ ba, ngày 14/05/2013 11:33 GMT+7

Ảnh: VTV

Trong vai những người có nhu cầu độ cân, PV VTV đã tìm hiểu những chiêu thức biến một cái cân chuẩn thành một cái cân lừa đảo người tiêu dùng. 

Trong vai người có nhu cầu cần độ cân, nhóm phóng viên của VTV đã dò hỏi được những chiêu thức ăn gian trọng lượng của một số chủ cửa hàng. Tuy nhiên, dù chấp nhận mất nhiều tiền đi chăng nữa cũng khó được đáp ứng yêu cầu, bởi phải là người có đủ độ tin cậy hay được người quen giới thiệu thì chủ cửa hàng mới độ cân theo ý muốn.

Tại Chợ Lớn, thành phố Hải Dương, không khó để tìm được những cửa hàng mua bán và chỉnh sửa cân. Ở đây, chỉnh sửa cân đã trở thành một nghề mà không phải ai cũng làm được. Theo nhiều lời giới thiệu, muốn độ cân thì phải tìm đến thợ chuyên nghiệp thường làm tại nhà. Không hề có biển hiệu, lại ở trong ngõ sâu nên để tìm được người thợ này cũng rất khó khăn.

Người chỉnh sửa cân cho biết: “Mỗi cân chỉ nên dôi ra khoảng nửa đến 1 lạng là cùng, đừng nên nhiều. Đầu tiên chỉ dôi ít thôi chứ càng lên cao sẽ càng nhiều. Nó tỷ lệ thuận với trọng lượng, lũy tiến”.

Như vậy với chiêu thức này, chỉ cần 1 kg chỉnh sai nửa đến 1 lạng người mua hàng sẽ rất khó phát hiện. Nhưng ngược lại hàng hóa cân càng nặng thì người bán lại càng lời.

Sau nhiều lần dò hỏi về nguyên lý độ cân như thế nào, người chỉnh sửa cân vẫn nhất quyết không chia sẻ bí quyết nhà nghề. Dụng cụ thì khá đơn giản quan trọng nhất là phải có những cân kiểm tra chuẩn. Sau một vài thao tác như chỉnh sửa lò xo được lắp ở bên trong, vặn các nút điều chỉnh, chiếc cân chuẩn sẽ nhanh chóng được hô biến thành cân ăn gian trọng lượng.

Người chỉnh cân nói: “Nếu tính cân vạch chỉ đúng 2kg nhưng thực sự chỉ khoảng độ 1,6 – 1,7kg là cùng, như thế mới có lời”.

Để kiểm chứng chúng tôi đã thử cân một quả dưa, với cân trước khi độ là 3kg nhưng sau khi độ là hơn 3,2kg.

Xem lại chiêu "độ" cân tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước