Nếu nửa đầu tháng 11 lượng xe nhập khẩu là hơn 5.300 xe, nửa đầu tháng này đã chậm lại chỉ còn hơn một nửa số đó. Điều chỉnh lượng cung và giảm giá mạnh tay được cho là các giải pháp để góp phần cắt giảm lượng xe tồn dịp cuối năm.
Áp lực để các showroom xả hàng tồn cuối năm là không hề nhỏ, bởi ước tính tới hết tháng 10 thôi, còn tồn tới khoảng 50.000 xe, chưa kể lượng xe vẫn sản xuất và tiếp tục nhập khẩu thêm trong 2 tháng còn lại.
Nguyên nhân hàng tồn kho được lý giải một phần bởi các hãng xe lớn đều ghi nhận doanh số sụt giảm trong năm nay. Năm ngoái khởi sắc đã đặt kỳ vọng quá lớn cho thị trường xe năm nay. Trong khi lại có thêm sự gia nhập thị trường của một số mẫu xe nội. Với quy mô thị trường xe Việt Nam được đánh giá còn quá khiêm tốn nhưng lại quá cạnh tranh, bài toán cân đối kế hoạch sản xuất, nhập khẩu cho năm tới vẫn luôn là bài toán khó.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!