Tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử tăng hơn 50%

P.V-Thứ ba, ngày 30/01/2024 19:35 GMT+7

VTV.vn - Tổng doanh thu của 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam trong năm 2023 đạt 233.200 tỷ đồng, với 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được bán ra.

Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến. Dự báo doanh thu và sản lượng bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến B2C Việt Nam tiếp tục tăng mạnh và có thể đạt 650.000 tỷ đồng vào năm nay.

Theo báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến năm 2023 của Metric, tổng doanh thu của 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam, bao gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop trong năm 2023 đạt 233.200 tỷ đồng, với 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được bán ra. Doanh thu được ghi nhận tăng 53,4% so với cùng kỳ năm 2022, đây là mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây. Kết quả này có được nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của những hình thức mua sắm mới trong năm 2023, điển hình là livestream và bán hàng đa kênh, đem lại doanh thu khổng lồ cho những nhà bán hàng.

Báo cáo của Metric cho thấy, thị phần doanh thu của 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất đã tăng từ 31,4% trong năm 2021 lên 46,5% ở năm 2023 so với tổng doanh thu toàn thị trường thương mại điện tử B2C.

So với tăng trưởng doanh thu toàn thị trường thương mại điện tử B2C, mức tăng trưởng của 5 sàn bán lẻ trực tuyến này đang cao và nhanh hơn trong giai đoạn vừa qua, đặc biệt trong giai đoạn 2022 - 2023. Điều này cho thấy thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam đã có sự chuyển dịch lớn theo cùng với xu hướng thế giới.

Đặc biệt, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử tăng mạnh ở hai quý cuối năm 2023, mức tăng trưởng cao nhất được ghi nhận vào tháng 9 đạt gần 90%. Đây cũng là tháng đạt doanh thu cao nhất trong năm với hơn 21.100 tỷ đồng trên cả 5 sàn thương mại điện tử.

Điều này cho thấy, người tiêu dùng không còn thói quen đợi đến cuối năm mới tập trung mua sắm mà nhu cầu mua sắm giờ đây đã trải đều trong năm. Trong đó, tháng 8 trở đi là thời điểm người tiêu dùng bắt đầu mua sắm mạnh nhất. Điều này cũng chỉ ra thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam đã có sự chuyển dịch lớn, theo cùng với xu hướng thế giới.



* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước