Nguyên nhân là do theo báo cáo, thương hiệu xe Hyundai do TC Motor phân phối và lắp ráp ở Việt Nam có lượng bán ra đạt hơn 79.000 xe, cao hơn lượng xe Toyota bán ra cùng thời gian này là 240 xe.
Về tổng thể thị trường xe, bao gồm cả các doanh nghiệp nằm trong nhóm Hiệp hội Các nhà sản xuất Việt Nam (VAMA) như: Honda,Toyota, Ford… và những doanh nghiệp ngoài nhóm như: Vinfast, TC Motors, quy mô thị trường trong nước hiện đã đạt 430.000 - 435.000 xe, một con số kỷ lục từ trước đến nay.
Theo các chuyên gia, dù lượng tiêu thụ xe hơi Việt Nam tăng cao nhưng quy mô vẫn còn khiêm tốn so với các nước trong khu vực. Thái Lan hiện tiêu thụ gần 2 triệu xe/năm, Indonesia cũng có lượng tiêu thụ lên đến hàng triệu chiếc/năm. Quy mô thị trường nhỏ, chi phí sản xuất, lắp ráp cao nên xe trong nước lắp ráp vẫn có giá thành cao hơn từ 10% - 20% so với các nước trong khu vực. Đây chính là hai yếu tố tạo rào cản đối với thị trường xe trong nước. Đáng chú ý, sự mong chờ của người dân trong việc sở hữu ô tô với giá phải chăng chưa thành sự thật. Dù giá xe tại Việt Nam giảm nhưng mức giảm rất thấp. Để có một chiếc ô tô, người dân vẫn phải bỏ ra vài năm thu nhập mới đủ để trả chi phí.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!