Việc cho phép nhà bán lẻ và đội ngũ shipper tăng cường thời gian hoạt động sẽ giúp phân phối hàng hóa kịp thời hơn. (Ảnh: TTXVN)
Đây là nội dung đề xuất do Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh gửi Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh nhằm khắc phục bất cập của khâu phân phối hàng hóa hiện nay.
Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết, chương trình "đi chợ hộ" được triển khai sau 2 tuần thành phố thực hiện giãn cách "ai ở đâu ở yên đó" còn gặp khó khăn, như việc vận chuyển thực phẩm từ các tỉnh khác về tập kết chậm do thủ tục, một số cửa hàng thiếu nguồn cung cục bộ thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả.
Ngoài ra, số nhân viên soạn và giao hàng của các nhà bán lẻ còn ít, lực lượng tổ dân phố hỗ trợ chưa chuyên nghiệp dẫn đến số đơn hàng hoàn thành giao cho người dân một số quận, huyện chỉ đạt dưới 90%, thậm chí dưới 80%.
Trong khi đó, phương thức "đi chợ hộ" mua theo combo cũng gây khó cho người dân cần phải tiết kiệm chi tiêu, phải tính toán mua những thứ thật sự cần thiết. Tình trạng này mới chỉ khắc phục một phần nhờ đội ngũ giao hàng nhanh và theo nhu cầu từng mặt hàng.
Do đó, Sở đã đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh nghiên cứu cho phép hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm được mở rộng thời gian và phương thức hoạt động từ 6 - 21h hàng ngày. Việc cho phép nhà bán lẻ và đội ngũ shipper tăng cường thời gian hoạt động sẽ giúp phân phối hàng hóa kịp thời hơn.
Dù vậy, một số doanh nghiệp cho biết do lượng shipper hoạt động còn ít, chỉ được hoạt động trong 1 quận, huyện nên nhà bán lẻ, người dân vẫn gặp khó khăn cục bộ trong giao nhận hàng hóa.
Theo báo cáo của Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, từ ngày 23/8 đến nay, thành phố có khoảng 1,34 triệu hộ đăng ký "đi chợ hộ", chiếm hơn nửa hộ dân sinh sống. Số hộ đã được cung ứng hàng hóa là 1,27 triệu hộ, đạt 94,9% so với nhu cầu đăng ký. Tuy nhiên, con số thực tế có thể cao hơn, do có khoảng 20 - 30% số hộ thực hiện đăng ký ghép để mua hộ cho gia đình và người thân, họ hàng.
Ngoài "đi chợ hộ", Sở Công Thương thành phố đã triển khai nhiều biện pháp khác, như bán hàng lưu động theo combo, giao hàng qua shipper, siêu thị 0 đồng hay dự án chợ tình nghĩa với giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng...
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!