Đã bước vào thời điểm nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, tập trung ở một số mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán. Nhiều phương án đảm cân đối cung-cầu, chủ động kiểm soát, điều tiết giá cả đã được doanh nghiệp, hợp tác xã và ngành chức năng tích cực triển khai.
Mở rộng vùng trồng, chuyển đổi phương thức canh tác, hợp tác xã nông nghiệp Tuấn Ngọc cho biết, có thể đáp ứng 800kg -1 tấn rau mỗi ngày cho thị trường TP. Hồ Chí Minh, với giá cả ổn định.
Ông Lâm Ngọc Tuấn - Giám đốc HTX nông nghiệp Tuấn Ngọc, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: "Do mình đã trồng hệ thống thuỷ canh, sản lượng ổn định, không lệ thuộc vào thời tiết nhiều, cung cấp ra thị trường hạn chế vấn đề tăng giá. Khi hạn chế được tăng giá đầu vào, chúng tôi cũng cố định được giá đầu ra".
Khoảng 10 tấn sản phẩm mỗi ngày gồm xúc xích, lạp xưởng…, các món ăn đặc trưng của mùa Tết sẽ được tung ra thị trường để đáp ứng nhu cầu thị trường dịp cuối năm. Doanh nghiệp cho biết, khoảng 1-2 tuần nữa, số lượng sản xuất có thể tăng gấp đôi, doanh nghiệp đã sẵn sàng nguyên vật liệu sản xuất để đáp ứng nhu cầu sản xuất, tránh đứt gãy nguồn cung.
Cao điểm mua sắm Tết, hàng bình ổn chiếm đến 43% nhu cầu, hoàn toàn đủ sức chi phối, điều tiết thị trường
Không chỉ ở mảng thực phẩm chế biến, doanh nghiệp cũng đã tăng ngân sách để dự trữ nguồn thịt tươi sống.
Ông Trần Huy Giảng - Trưởng phòng Phát triển sản phẩm, Công ty Nông nghiệp BAF Việt Nam nêu ý kiến: "Một ngày giết mổ 100-200 con, dịp cuối năm có thể tăng 4-5 lần, lên 400-500 con là chuyện bình thường. Ngoài ra, dự trữ một lượng heo hơi để nhu cầu tăng đột biến thì vẫn đáp ứng, không bị thiếu hụt nguồn cung".
Tăng sản lượng hàng hóa dịp Tết lên từ 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái, 20-25% so với ngày thường, các doanh nghiệp bán lẻ cho biết, đã sớm làm việc với nhà cung ứng để ổn định giá. Thêm vào đó, chính sách giảm 2% VAT tiếp tục triển khai đến giữa năm, giúp doanh nghiệp chủ động nguồn ngân sách để dự trữ hàng Tết.
Ông Nguyễn Đức Toàn - Giám đốc Thương mại của MM Mega Market Việt Nam cho biết: "Năm nay, chúng tôi đã chuẩn bị lượng hàng lên đến 3.000 tỷ, trong đó sản phẩm liên quan đến Tết là 1.500 tỷ, 50% là sản lượng bán trong thời gian Tết. Hiện tại, tất cả hàng hoá phục vụ cho Tết đã được trưng bày đầy đủ trên các quầy kệ. Năm nay chúng tôi cũng kỳ vọng có sức tăng trưởng lớn hơn so với năm 2024 và kỳ vọng tốc độ tăng trưởng của toàn hệ thống sẽ lên khoảng 15-20%".
Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tính toán, năm nay các doanh nghiệp chuẩn bị khoảng 23.000 tỷ đồng dự trữ hàng Tết, trong đó có gần 10.000 tỷ đồng là hàng bình ổn thị trường. Cao điểm mua sắm Tết, hàng bình ổn chiếm đến 43% nhu cầu, hoàn toàn đủ sức chi phối, điều tiết thị trường.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!