UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thống nhất về một số nội dung cấp bách trong lĩnh vực giao thông vận tải để trình HĐND tại kỳ họp tháng 3 này, trong đó có việc rà soát bố trí vốn làm đường Vành đai 2.
UBND TP Hồ Chí Minh thống nhất chủ trương bố trí vốn chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng đường Vành Đai 2 đoạn từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội và đoạn từ Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng trong giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải, với 2 đoạn của đường Vành đai 2, nguồn vốn bố trí là khoảng hơn 13.600 tỷ đồng chiếm 80% tổng vốn đầu tư của dự án.
Dự án đường Vành đai 2 có chiều dài hơn 64km, quy mô 6 - 10 làn xe. Dự án kết nối vành đai ngoại thành từ đại lộ Nguyễn Văn Linh qua nút giao Mỹ Thủy (quận 2 cũ) qua cầu Phú Hữu (quận 9 cũ), kết nối với Xa lộ Hà Nội, tuyến Phạm Văn Đồng và Quốc lộ 1A (đoạn qua quận Thủ Đức cũ).
Dự án được xem như đường vành đai rất quan trọng cho giao thông khu vực ngoại vi bao quanh TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, sau 10 năm triển khai, Vành đai 2 của TP Hồ Chí Minh còn 14km dang dở được chia thành 4 đoạn tương ứng với 4 dự án: Đoạn từ cầu Phú Hữu (quận 9) đến Xa lộ Hà Nội, đoạn từ Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng (Thủ Đức), đoạn 3 từ Phạm Văn Đồng - nút giao Gò Dưa, Quốc lộ 1 (Thủ Đức) và đoạn 4 từ Quốc lộ 1A - Nguyễn Văn Linh.
Khi được khép kín, Vành đai 2 còn giúp kết nối cảng biển và các tuyến giao thông quan trọng khác như: Xa lộ Hà Nội, Phạm Văn Đồng, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, quốc lộ 1, 13...
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!