Tuyến metro số 1 hiện đạt 77% tiến độ, chuẩn bị khai thác thương mại cuối năm 2021. (Ảnh: NLĐ)
Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) gửi đề xuất trên tới UBND TP.HCM nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống thu phí tự động (AFC) tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và các tuyến metro khác của thành phố.
AFC của Metro số 1 thuộc gói thầu CP3 (thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray...). Hệ thống gồm nhiều hạng mục như: cổng soát vé, máy điều chỉnh giá vé, thiết bị đầu cuối cho nhân viên nhà ga; máy chủ; thiết bị mạng; máy phát hành và tái chế vé; thiết bị quản lý tiền mặt...
MAUR cho biết, hệ thống thu phí tự động của tuyến Metro số 1 được lên ý tưởng thiết kế từ năm 2010, cung cấp 3 loại vé gồm: vé lượt, vé ngày và vé tích tiền.
Do ý tưởng thiết kế, xây dựng từ 10 năm trước nên hệ thống còn hạn chế, chưa cập nhật tính năng phân biệt những khách được hưởng chính sách miễn giảm giá vé như: học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công…
Ngoài ra, hệ thống chưa đa dạng hình thức nạp tiền, mua vé, chủ yếu nạp qua máy bán vé hoặc quầy bán vé tại nhà ga, chưa hỗ trợ nạp qua thẻ ATM, thẻ tín dụng, ví điện tử…
Hệ thống thu phí tự động của Metro số 1 cũng chưa cho dùng thẻ ngân hàng để thanh toán hoặc điện thoại thông minh thay vé khi đi tàu; chưa tích hợp vé thành ví điện tử để khách thuận tiện thanh toán khi mua sắm, dùng dịch vụ tại ga... Trong khi hình thức này đã phổ biến tại nhiều quốc gia từ nhiều năm trước.
Theo MAUR, hệ thống AFC của Metro số 1 hiện xong khâu thiết kế kỹ thuật và qua giai đoạn sản xuất, chế tạo, tiến độ đạt hơn 50%, dự kiến thử nghiệm, vận hành cùng thời gian khai thác tuyến metro này (cuối năm 2021). Do đó, MAUR đề xuất trước khi đưa vào khai thác, AFC cần được bổ sung những tính năng còn thiếu.
Sắp tới, khi đưa tuyến Metro 1 vào vận hành năm 2021, hệ thống thu phí tự động phải là vé định danh, có đầy đủ thông tin và hình ảnh của chủ vé để hưởng chính sách giảm giá, nâng cấp tính năng nạp tiền.
Đoàn tàu đầu tiên Metro số 1 tại buổi ra mắt hôm 13/10. (Ảnh: Dân trí)
Theo kiến nghị nâng cấp hệ thống vé thông minh của tuyến Metro số 1, MAUR đề xuất UBND TP.HCM chia 2 giai đoạn, thực hiện trong 5 năm và dùng vốn ngân sách.
Giai đoạn 1 (trước khi vận hành, khai thác) sẽ bổ sung một số tính năng tối thiểu như chính sách giảm giá vé cho các đối tượng là học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người khuyết tật… áp dụng cho vé có định danh; đồng thời bổ sung chức năng nạp tiền hoặc mua vé bằng thẻ ATM, thẻ tín dụng cho hành khách.
Giai đoạn 2 (sau khi vận hành, khai thác) bổ sung chức năng dùng thẻ ngân hàng làm vé đi tàu, nâng cấp vé metro có chức năng ví điện tử, sử dụng điện thoại thông minh thay vé tàu.
Sau khi nâng cấp hệ thống vé, hành khách không chỉ dùng vé để đi metro mà còn có thể dùng vé như ví điện tử, thanh toán các dịch vụ mua sắm tại nhà ga.
Với tuyến Metro số 2, hệ thống AFC hiện trong giai đoạn chuẩn bị mời thầu và chờ khung tiêu chuẩn kỹ thuật để kết nối với hệ thống vé chung của thành phố.
Để hệ thống thu phí tự động tuyến Metro số 2 đồng bộ với các tuyến metro khác trong tương lai, MAUR kiến nghị UBND thành phố sớm ban hành khung tiêu chuẩn kỹ thuật vé chung để cập nhật vào hồ sơ thầu. Chủ đầu tư đề xuất tuyến metro số 2 và các tuyến khác cần phát triển hệ thống thu phí tối ưu, khắc phục các bất cập và kết nối Metro số 1.
Tuyến Metro số 2 dự kiến khởi công năm 2021 và đưa vào khai thác năm 2026.
Theo quy hoạch, TP.HCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài 220km. Hiện tuyến số 1 đạt 77% tiến độ, tuyến số 2 đang hoàn tất khâu giải phóng mặt bằng. Các tuyến còn lại đang kêu gọi đầu tư.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!