Năm 2017, khách quốc tế đến với TP.HCM tăng 20%. Tuy nhiên, thực chất tiền kiếm được từ du lịch của thành phố chỉ tăng 12,6%. Hai con số không tương xứng này cho thấy, nhiều người chỉ đến TP.HCM như một trạm trung chuyển trước khi đến các nơi khác. Dù khách ở lại TP.HCM cũng rất ngắn ngày và tiêu ít tiền. Đây là vấn đề trăn trở của những người làm du lịch TP.HCM.
Năm 2017, TP.HCM đã huy động 2 triệu USD nguồn vốn xã hội hóa để khảo sát, đánh giá thế mạnh và thực trạng nhằm biết chính xác vị trí du lịch của thành phố đang ở đâu so với các thành phố trong khu vực, từ đó triển khai việc phát triển du lịch trong thời gian tới. Trong khi chờ đợi chiến lược phát triển du lịch trị giá hàng triệu USD, nhiều chuyên gia cho rằng, TP.HCM sẽ phải trở thành "điểm nóng" của loại hình du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị. Năm 2017, có đến 17% du khách đến với thành phố vì mục đích công việc, cao hơn so với mức bình quân của khu vực. Điều này khẳng định, TP.HCM có sức hút đặc biệt đối với thị trường khách này.
Bên cạnh đó là việc chuyên nghiệp hóa đội ngũ hướng dẫn viên, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, đặc biệt là du lịch ẩm thực, liên kết với các địa phương khác trong nước và trên thế giới để tạo sức hút du lịch vùng cho du khách quốc tế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!