Có khoảng 40 tuyến đường tại 3 tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi được các đơn vị "mượn" để thực hiện tuyến đường cao tốc. Tuy nhiên, đến nay con số hoàn trả lại cho các địa phương là rất ít.
Một số nhà thầu lý giải, họ rất muốn hoàn trả các tuyến đường này nhưng chưa có kinh phí. Theo hợp đồng, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, gọi tắt là VEC sẽ phải chi trả kinh phí để nhà thầu hoàn trả nguyên trạng tuyến đường. Nhưng cho đến nay, VEC vẫn chưa phê duyệt dự toán để thi công.
Không thể thất hứa với người dân, nhà thầu đã chủ động bỏ ra gần 30 tỷ đồng để hoàn trả lại 8 tuyến đường đã mượn và bàn giao lại cho địa phương. Thế nhưng, hơn 1 năm nay, VEC vẫn chưa thanh toán lại cho họ một đồng nào.
Thế nhưng, Đại diện Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam lại cho biết: VEC không mượn đường của các địa phương mà là do các nhà thầu mượn. Và nguyên tắc thì ai mượn người ấy phải hoàn trả.
Tuy nhiên, theo Luật sư Lê Văn Thiệp, theo hợp đồng được ký giữa VEC và các nhà thầu, có nội dung VEC chấp thuận chủ trương sử dụng kinh phí của mình để hoàn trả hạ tầng bị ảnh hưởng do thi công. Do vậy, trách nhiệm chính ở đây vẫn là của VEC.
Hiện nay, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đang đôn đốc các đơn vị nhà thầu, đơn vị thi công sớm hoàn trả lại các tuyến đường đã mượn đúng như cam kết. Nguồn kinh phí sẽ được lấy từ vốn ký quỹ của các nhà thầu với các địa phương từ trước khi thi công.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!