Trái phiếu chính phủ - "Lương khô cứu đói" thanh khoản NH

Hoài Linh-Thứ hai, ngày 08/04/2013 15:36 GMT+7

 Lượng đặt mua trái phiếu chính phủ trong những phiên đấu thầu từ đầu năm tới nay luôn cao hơn đáng kể so với lượng phát hành.

Những ngân hàng quy mô càng lớn lượng đặt mua trái phiếu càng nhiều. Đây được cho là xu hướng tất yếu khi mà đầu ra cho tín dụng của các ngân hàng vẫn chỉ là một cánh cửa hẹp.

Trái phiếu chính phủ luôn được các ngân hàng ví von như lương khô có thể cứu đói thanh khoản của các ngân hàng rất hiệu quả. 3 tháng đầu năm, tín dụng của nền kinh tế chỉ đạt 0,1%, tức là gần như đứng yên trong khi tiền gửi tiết kiệm tăng với tốc độ gấp 38 lần so với cho vay ra. Lẽ dĩ nhiên, nguồn vốn không cho vay được, các ngân hàng phải tìm cách để sinh lời và trái phiếu là sự lựa chọn hấp dẫn.

Ông Phạm Linh, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Đông: “Lý do mua trái phiếu cũng hoàn toàn bình thường. Đây là cách khá an toàn để ngân hàng dung hoà được việc vừa giữ an toàn vừa giúp đồng tiền sinh lợi”.

Nếu như trước đây, chỉ ngân hàng lớn mới có bộ phận giao dịch trái phiếu, thì hiện nay, ngân hàng nào cũng có bộ phận này. Đã có 8 ngân hàng đứng ra làm nhà tạo lập thị trường. Tổng lượng trái phiếu phát hành trong quý 1 năm nay đạt gần 70 nghìn tỷ, bằng non nửa kế hoạch năm với lãi suất đang có xu hướng giảm dần. Lãi suất trái phiếu 5 năm đã giảm gần 1% so với cách đây 3 tháng.

Ông Trịnh Hoài Giang, Phó Tổng giám đốc Công ty chứng khoán HSC nói: "Nếu tôi cần vốn tôi sẽ dùng trái phiếu chính phủ vay trên thị trường ngân hàng bằng cách giao dịch mua bán lại repo. Hiện nay nếu giao dịch repo chúng ta sẽ vay được lãi suất 5 – 6% với kỳ hạn 1 tháng và lãi suất rất tốt”.

Hiện trái phiếu kỳ hạn 2 - 3 năm vẫn có lãi suất trên 9%. Các ngân hàng mua trái phiếu chính phủ với lãi suất cao, sau đó cầm cố lại cho Ngân hàng Nhà nước với lãi suất 5 - 6% đã được hưởng chênh lệch lãi suất tới hơn 3%. Chưa kể sau khi cầm cố trái phiếu cho Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng lại có thể tiếp tục đem cho vay, tiếp tục có thể sinh lời.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc nghiên cứu Dragon Capital cho biết: “Nếu nhìn vào tổng lượng của chính phủ chia GDP cũng như nhiều hệ số khác nhau tôi thấy đầu tư trái phiếu Việt Nam bằng tiền đồng hiện tại rất thấp”.

Lãi suất càng xuống thì những khoản đầu tư vào trái phiếu lại càng có lời. Hết quý I, mức lạm phát cả năm nay được đánh giá chỉ vào khoảng 6-7%. Lạm phát thấp sẽ làm cơ sở cho việc giảm lãi suất. Do vậy, thị trường trái phiếu được dự báo sẽ còn rất hấp dẫn.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước