Cách đây 1 năm, Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Fiditour quyết định thành lập công ty con để tập trung phát triển mảng lữ hành. Tuy nhiên, điều lạ lùng là thay vì lập công ty con, một công ty hoàn toàn mới được thành lập, đó là Công ty Cổ phần Lữ hành Fiditour. Trong đó, công ty cũ góp vốn tỉ lệ 20%, tương ứng 7 tỷ đồng, bao gồm tài sản hữu hình là thương hiệu, các tên miền, cũng như lịch sử hoạt động du lịch của thương hiệu này.
Đại diện Công ty lữ hành Fiditour mới cho rằng họ làm đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, đại diện Công ty Cổ phần Fiditour cho rằng, việc thành lập công ty trên là trái quy định pháp luật và điều lệ công ty khi Ban quản trị đã không công khai minh bạch thông tin, đặc biệt là việc định giá giá giá trị thương hiệu khi góp vốn quá rẻ.
Sau gần nửa năm, ông Nguyễn Đặng Quang Vinh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Fiditour cho biết, công ty không những không phát triển hiệu quả hơn khi tách mảng lữ hành mà toàn bộ hoạt động của công ty còn bị ngưng trệ, doanh thu sụt giảm đến 1/10 so với trước kia khi bị nhập nhằng thương hiệu.
Thông qua vụ việc này, các luật sư cho rằng, trong quá trình chuyển nhượng, các doanh nghiệp, cổ đông cần phải đánh giá đúng giá trị cũng như tôn trọng tài sản sở hữu trí tuệ. Việc không được đánh giá đúng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro tranh chấp sau này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!