Khảo sát do Cộng đồng các nhà lãnh đạo công nghệ thông tin châu Á và Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore công bố, 53% doanh nghiệp Việt tin rằng trí tuệ nhân tạo (AI) là xu hướng công nghệ tác động lớn nhất đến việc kinh doanh trong năm 2020.
Lĩnh vực marketing cũng đang cho thấy việc ứng dụng AI trong việc tạo ra "phiên bản ảo" của những người có tầm ảnh hưởng (từ chuyên ngành thông dụng là KOL). Một số nhãn hàng không ngần ngại sử dụng các KOL ảo cho chiến dịch của mình với chi phí hợp lý hơn nhiều so với người thật.
Imma - Người mẫu thời trang “ảo” nổi tiếng của Nhật Bản.
Lil Miquela ca sĩ ảo "ra đời" năm 2017 có 2,5 triệu người theo dõi trên Instagram. Imma người mẫu thời trang "ảo" của Nhật cũng gây bão năm 2019. Đây là 2 ví dụ cho thấy sức ảnh hưởng của KOL ảo.
Theo HypeAuditor - một nền tảng đo lường mạng xã hội những KOL ảo sở hữu lượng tương tác cao gấp 3 lần so với KOL thông thường. Tuy nhiên yếu tố "ảo" cũng gây ra những hoài nghi với người dùng.
Một số ý kiến cho rằng vẫn còn quá sớm để khẳng định những KOL ảo có thể trở thành xu hướng phổ biến sắp tới. Tuy vậy, những người nổi tiếng ảo được nhận định sẽ trở thành công cụ mới, tăng khả năng lựa chọn của nhãn hàng trong các chiến dịch quảng bá hay tiếp cận người dùng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!