Theo đó, trước khi máy bay hạ cánh, thông tin về hành khách và hàng hóa đã được các hãng hàng không gửi tới Hệ thống một cửa quốc gia để 5 cơ quan quản lý nhà nước tại sân bay cùng nắm được, giúp tiết kiệm thời gian thông quan và đặc biệt là hiệu quả trong phòng chống buôn lậu.
Trước đây, do vận đơn được vận chuyển cùng máy bay nên trước khi máy bay hạ cánh, các doanh nghiệp nhập khẩu chưa có chứng từ để làm thủ tục hải quan.
Với phương thức mới, dù máy bay chưa đến, nhưng doanh nghiệp đã có thể khai báo hải quan trên Hệ thống một cửa quốc gia. Tờ khai hải quan đã thông quan sẽ được hệ thống gửi online tới kho hàng ngay khi hàng hóa được nhập kho và doanh nghiệp tự động đi lấy hàng.
Với phương thức mới, dù máy bay chưa đến, nhưng doanh nghiệp đã có thể khai báo hải quan trên Hệ thống một cửa quốc gia. (Ảnh minh họa)
Mô hình này giúp liên kết tất cả các cơ quan quản lý tại sân bay với 52 hãng hàng không, 3 kho hàng và các doanh nghiệp nhập khẩu theo một chuỗi thông tin điện tử. Việc quản lý, giám sát thực tế hàng hóa được khép kín từ trước khi hàng đến cho tới khi hàng hóa ra khỏi khu vực giám sát hải quan với tỷ lệ xử lý và thiết lập tự động hóa đạt trên 99%.
Sau Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Bộ Tài chính đang chỉ đạo Tổng cục Hải quan tiếp tục nghiên cứu, triển khai tại tất cả các cảng hàng không quốc tế và cửa khẩu đường bộ trên toàn quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!