Dự kiến 3 ngày tới, dự án thành phần đầu tiên của đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ chính thức được khởi công. Đây là 1 trong 3 dự án sử dụng vốn ngân sách. Như vậy, sau nhiều năm chuẩn bị, tuyến giao thông xương sống quốc gia với tổng mức đầu tư khoảng 200.000 tỷ đồng đã chính thức đi vào giai đoạn xây dựng.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế sẽ là dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần được khởi công xây dựng vào đầu tuần tới. Với chiều dài gần 100km, tổng mức đầu tư gần 7.700 tỷ đồng từ vốn trái phiếu Chính phủ.
Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Hồ Chí Minh, Bộ GTVT cho biết, đến nay dự án đã chọn được 2 nhà thầu thi công và giải phóng mặt bằng được gần 20%. Việc vừa chuẩn bị mặt bằng, vừa thi công cũng đặt ra áp lực đối với chủ đầu tư và các địa phương để đảm bảo tiến độ xây dựng trong 24 tháng.
Với 3 dự án đầu tư công, vốn đã được chuẩn bị. Nhiệm vụ còn lại nằm ở việc đấu thầu chọn nhà thầu và giải phóng mặt bằng để thi công.
Tuy nhiên, 8 dự án thành phần còn lại sẽ được đầu tư theo hình thức BOT. Dù đã được mở thầu lựa chọn nhà đầu tư, nhưng đến thời điểm này danh sách nhà đầu tư tham gia vẫn chưa được công bố. Dư luận cũng đặt ra những băn khoăn về tính khả thi của việc huy động nhà đầu tư trong nước và quản lý các nhà đầu tư nước ngoài. Bởi thực tế hình thức BOT đã phát sinh không ít bất cập trong thời gian qua.
Ngoài ra, theo các chuyên gia, với các dự án thành phần triển khai theo hình thức hợp tác công tư của cao tốc Bắc - Nam, việc bảo lãnh doanh thu và tỷ giá để hạn chế rủi ro cho các nhà đầu tư BOT cũng là vấn đề nhận được nhiều ý kiến trái chiều, vì vậy cần sớm có sự thống nhất của các cơ quan quản lý.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!