Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cần xem xét tính khả thi về tài chính và phương án công nghệ

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 19/07/2019 21:12 GMT+7

VTV.vn - Hội thảo về Giải pháp công nghệ cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đã được tổ chức sáng 19/7 tại Hà Nội.

Lựa chọn phương án nào, công nghệ nào, vận tốc tàu bao nhiêu đó là những vấn đề đã được đưa ra trong hội thảo. Nhiều ý kiến cho rằng, cần xem xét tính khả thi về tài chính và phương án công nghệ của dự án này.

Báo cáo của đơn vị tư vấn dự án cho biết, xu thế tách tàu hàng và chạy tàu khách ở tốc độ 320km là tương đối phổ biến ở các quốc gia trên thế giới. Điều này cũng sẽ giúp đường sắt tốc độ cao thu hút được hành khách. Tuy nhiên, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư lại cho rằng, nếu lựa chọn phương án vận tốc tàu 350km/h và tách rời giữa vận chuyển hành khách, hàng hóa là chưa phù hợp do chi phí cao.

Mặt khác, nếu lựa chọn phương án dưới 200km/h thì có thể kết hợp giữa vận chuyển hành khách và hàng hóa, giảm áp lực quá tải về chuyên chở hàng hóa cho đường bộ.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần xem xét tính khả thi về tài chính bởi nếu lựa chọn phương án vận tốc tàu 350km/h chi phí đầu tư sẽ vượt mức chi định kỳ hàng năm cho ngành giao thông. Bên cạnh đó, tổng mức đầu tư cao cũng sẽ tác động lên giá vé của loại hình phương tiện mới này.

Theo Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội, việc lựa chọn phương án nào cho đường sắt tốc độ cao cũng phải phù hợp với công nghệ trong nước để tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm tổng mức đầu tư. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải xem xét lại tất cả các phương án trước khi đưa ra Hội đồng thẩm định gồm nhiều Bộ ngành, các nhà khoa học và đại diện 20 địa phương liên quan đến dự án đóng góp ý kiến.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước