Triển lãm đồng hồ lớn nhất thế giới Baselworld mất dần sức hấp dẫn

TTXVN-Thứ sáu, ngày 23/03/2018 13:10 GMT+7

Triển lãm đồng hồ lớn nhất thế giới Baselworld. (Ảnh: pinterest.co.uk)

VTV.vn - Triển lãm đồng hồ và đồ trang sức lớn nhất thế giới mang tên Baselworld diễn ra tại thành phố Basel (Đông Bắc Thụy Sĩ) đang mất dần sức hấp dẫn.

Năm nay, triển lãm nổi tiếng này bị nhiều nhãn hiệu cũng như các nhà sản xuất nhỏ tẩy chay. Triển lãm đồng hồ lớn nhất thế giới mở cửa bắt đầu từ ngày 23/3, tuy nhiên chỉ có khoảng một nửa số lượng các gian trưng bày so với năm ngoái. Khu vực triển lãm có hai tầng hoàn toàn trống rỗng, được ngụy trang bởi các tấm mành kim loại để che giấu đi thực tế đáng buồn là các gian hàng không được lấp đầy hết. Triển lãm nổi tiếng này từng ghi nhận tới 2.000 gian trưng bày tại thời điểm 10 năm trước. Năm ngoái, chỉ còn 1.300 gian trưng bày tham gia sự kiện này. Năm nay, con số năm nay là 650, trong đó các nhà trưng bày Thụy Sĩ là 130 đơn vị so với con số 300 ghi nhận trong năm 2017. Triển lãm cũng bị rút ngắn thời gian mất 2 ngày so với các kỳ triển lãm trước, kéo dài từ ngày 23 đến 27/3.

Một ngày trước thời điểm khai mạc sự kiện, các nhà tổ chức triển lãm công bố một chiến lược phát triển nhấn đến yếu tố chất lượng hơn là số lượng và tập trung vào các sản phẩm đồng hồ và trang sức hoàn thiện. Giám đốc triển lãm, bà Sylvie Ritter khẳng định chất lượng của một kỳ triển lãm không phải ở chỗ các gian trưng bày được lấp đầy. Triển lãm Baselworld chiếm tới 80% doanh số của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ.

Các tập đoàn đồng hồ lớn như Swatch vẫn ủng hộ triển lãm như sự kiện đại diện cho ngành công nghiệp đồng hồ nói chung, chứ không chỉ có mỗi khía cạnh hàng hóa xa xỉ, sang trọng. Các thương hiệu khác như Bulgari thừa nhận rằng so sánh giữa chi phí bỏ ra và lợi nhuận thu về khi tham gia triển lãm không còn hấp dẫn như trước nữa và họ đã tính đến việc sẽ rời khỏi sự kiện này.

Ngoài ra, triển lãm còn bị các nhà sản xuất nhỏ lẻ, chuyên gia công các máy móc thiết bị, công cụ và các nhà cung cấp khác tẩy chay vì lý do chi phí cao trong khi không thu hút được người tham quan. Với tâm trạng thất vọng, các nhà sản xuất, cung cấp nhỏ lẻ đã quyết định không tham gia triển lãm Baselworld năm nay và tổ chức một triển lãm riêng của họ, mở cửa trùng với thời điểm này, ngày 22/3, tại thành phố Chaux-de-Fonds (Tây Bắc Thụy Sĩ), nổi tiếng với truyền thống sản xuất đồng hồ từ thế kỷ 17. Các nhà kim hoàn cũng không tham dự Baselworld nữa mà dự kiến làm triển lãm riêng vào tháng 5 tới đây tại Geneva.

Một thay đổi quan trọng nữa phải kể đến, đó là sự cạnh tranh từ thương mại điện tử, sự phát triển của ngành thương mại điện tử đang đặt ra câu hỏi liệu sự tồn tại một triển lãm như Baselworld còn cần thiết nữa hay không.

Người đứng đầu nhà sản xuất đồng hồ nổi tiếng mang tên Zénith đề xuất một hướng tiếp cận: "Khái niệm về triển lãm cần phải được thay đổi, trở nên rộng rãi hơn với công chúng và làm sao cho sự kiện trở nên hấp dẫn hơn nữa".

Nếu vài năm trước đây, có đến một nửa số lượng doanh thu của ngành công nghiệp đồng hồ từng được ghi nhận tại Baselworld thì hiện nay, các nhãn hiệu gần như không bán đồng hồ ở đây nữa. Baselworld dường như đã trở thành nơi trưng bày, với chi phí quá đắt đỏ đối với các nhà sản xuất nhỏ lẻ.

Sau những năm tháng khủng hoảng, doanh số bán hàng của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đã phục hồi trở lại. Xuất khẩu của ngành đã tăng 12,8% trong 2 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên nếu các nhãn hiệu đồng hồ lớn, tên tuổi tỏ ra lạc quan trong năm nay thì tình hình của các nhãn hiệu nhỏ lại chưa thấy nhiều dấu hiệu chắc chắn.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước