Hiện đại, tiện lợi, phong phú và nhanh chóng là những ưu điểm của kênh phân phối qua các sàn thương mại điện tử, nhưng đây cũng là "mảnh đất" màu mỡ cho các hành vi kinh doanh trục lợi như tăng giá, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…
Mặc dù, mỗi năm hàng chục nghìn tài khoản kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử bị gỡ bỏ, nhưng việc ngăn chặn vẫn không triệt để do phương thức, thủ đoạn và hành vi của các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, phức tạp
Tạo những đơn hàng ảo không có thật, sử dụng đơn vị vận chuyển đến cho người dùng thông qua phương thức OCD là phương thức nhận hàng trả tiền. Hầu hết người nhận sẽ nhận được những món hàng không có giá trị hoặc bị hư hỏng. Đây là một trong những hình thức trục lợi phổ biến được ghi nhận trên các sàn thương mại điện tử.
Hiện đại, tiện lợi, phong phú và nhanh chóng là những ưu điểm của kênh phân phối qua các sàn thương mại điện tử, nhưng đây cũng là "mảnh đất" màu mỡ cho các hành vi kinh doanh trục lợi.
Các vi phạm trên các sàn thương mại điện tử rất đa dạng nhưng phổ biến nhất vẫn là 3 nhóm sản phẩm. Nhóm 1, các sản phẩm thời trang, liên quan đến các sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, hay xâm phạm quyền. Nhóm 2, các sản phẩm thực phẩm chức năng, hoá mỹ phẩm hoặc thuốc tây. Nhóm 3, các sản phẩm đồ gia dụng, thường là các sản phẩm lậu hoặc sản phẩm giả.
Với tốc độ tăng trưởng bình quân 40%/năm của thương mại điện tử, ngoài vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước, cần đẩy mạnh vai trò của các hiệp hội liên quan tới hàng hoá. Ngoài ra, cần tạo cơ chế để người tiêu dùng có thể dễ dàng phản ánh hoặc giải quyết khiếu nại trên môi trường trực tuyến.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!