Tại Trung Quốc, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 7 ngày, từ ngày 1 đến ngày 7/10 được nhiều địa phương Trung Quốc tận dụng để kích cầu tiêu dùng, du lịch. Nền kinh tế số hai thế giới tận dụng Tuần lễ vàng để khai thác thị trường nội địa rộng lớn. Qua đó, nỗ lực đạt các mục tiêu kinh tế đề ra trong bối cảnh năm 2024 gặp nhiều khó khăn.
Tại TP. Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, ngoài 8 thiết bị gia dụng chính như tủ lạnh, máy giặt, tivi đổi cũ lấy mới được trợ cấp, chính quyền Thành phố còn mở rộng trợ cấp 15% - 20% cho 15 loại thiết bị gia dụng khác. Còn chính quyền tỉnh Hà Nam phân bổ 200 triệu NDT, tương đương hơn 28 triệu USD để phát phiếu mua hàng cho người dân.
Anh Châu Khôi - Người dân tỉnh Hà Nam - Trung Quốc cho biết: "Tôi giành được một phiếu mua hàng giảm giá 100 NDT cho bữa ăn này. Hôm nay tôi rất vui".
Miễn visa cho nhiều nước, tạo thuận lợi cho người nước ngoài thanh toán đã giúp cho ngành du lịch Trung Quốc thu hút mạnh du khách quốc tế. Đối với các nước chưa miễn visa, tại các điểm du lịch ở Lệ Giang, tỉnh Vân Nam, du khách đi theo đoàn không cần xin visa trước mà sẽ được cấp ngay tại hải quan trong vài phút. TP Bắc Kinh cũng đưa vào hoạt động các dịch vụ quẹt thẻ visa cho khách nước ngoài đi tàu điện ngầm.
Một du khách Nam Phi cho biết: "Tôi chỉ cần quẹt thẻ Mastercard vào là đi qua cổng và sau đó chạm điện thoại mình vào các pos là tự trả tiền vé tàu. Rất tiện lợi".
Anh Vương Nghĩa - Hướng dẫn viên du lịch tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc chia sẻ: "Gần đây, công ty tăng trưởng rất mạnh lượng khách quốc tế vì ngày càng nhiều nước được miễn visa, giá cả dịch vụ cũng ưu đãi hơn".
Mỗi ngày, ngành giao thông vận tải dự kiến xử lý trung bình 277 triệu lượt hành khách trong suốt 10 ngày cao điểm của kỳ nghỉ, tăng đến 19,4% so với cùng kỳ năm 2019 trước khi xảy ra đại dịch. Nhiều khu du lịch, bảo tàng kéo dài thời gian mở cửa phục vụ. Nhiều điểm đến hot nhất Bắc Kinh thì hết vé từ trước lễ.
Những cảnh điểm du lịch đông nghẹt khách. Các điểm du lịch ở Trung Quốc ghi nhận lượng khách du lịch nội địa tăng mạnh nhờ các biện pháp kích cầu, khuyến mãi giảm giá. Du lịch, mua sắm trở thành những trọng điểm trong phục hồi kinh tế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!