Hiện đang vào mùa thu hoạch sầu riêng. Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường nhập hàng từ Thái Lan, Việt Nam, Philippines để đáp ứng nhu cầu đang gia tăng mạnh tại thị trường tỷ dân. Sầu riêng đã trở thành trái cây được ưa chuộng hàng đầu tại Trung Quốc trong vài ba năm nay. Đây chính là cơ hội tốt để sầu riêng Việt Nam, Thái Lan chinh phục người tiêu dùng.
Chợ đầu mối Tân Phát Địa, Bắc Kinh - lớn hàng đầu châu Á. Mấy tuần nay, các doanh nghiệp nhập khẩu sầu riêng tấp nập xuống hàng. Từ đây, các nhà phân phối sỉ đi các chợ, siêu thị ở Bắc Kinh, Hà Bắc, Thiên Tân… Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, bà Trương sang tận Thái Lan ký hợp đồng với các chủ trang trại xây dựng thương hiệu sầu riêng Chiếu Sơn Hà để ổn định nguồn hàng và đảm bảo chất lượng. Từ chỗ nhập về bằng đường biển, giờ bà tăng cường nhập bằng đường sắt, đường hàng không.
Bà Trương Ngọc Trinh - Chủ thương hiệu sầu riêng Chiếu Sơn Hà cho biết: "Sầu riêng này là chín trên cây. Chín cây thì nó rất ngon. Chúng tôi đẩy mạnh bán sầu riêng có thương hiệu. Người tiêu dùng bây giờ khó hơn. Phải tươi, ngon họ mới chịu mua".
Mấy năm trước sầu riêng tươi tiêu thụ tại Trung Quốc là sân chơi chủ yếu của người Thái Lan. Năm nay, Việt Nam cạnh tranh mạnh với Thái Lan trong chinh phục người tiêu dùng. Chủ vựa này bán sầu riêng Ri6 của Việt Nam.
Ông Vương Ngọc - Chợ đầu mối Tân Phát Địa, Bắc Kinh chia sẻ: "Phân phối chủ yếu đến các thành phố lớn. Thành phố nhỏ thì ít hơn. Bán qua mạng, bán qua siêu thị. Người dân Trung Quốc rất thích sầu riêng. Nếu mà giá rẻ hơn một chút thì sẽ tiêu thụ rất mạnh".
Về xây dựng thương hiệu riêng cho trang trại, vùng, Thái Lan đi trước Việt Nam cũng như có hệ thống phân phối tại Trung Quốc rộng hơn Việt Nam. Tại siêu thị ở Bắc Kinh, phổ biến giá 1 kg moonthong Thái Lan dao động từ 190.000 – 210.000 đồng. Ri6 của Việt Nam 150.000 - 160.000 đồng/kg. Sầu riêng được mua biếu nhau bởi nó được quảng bá rầm rộ là quả quý, có tác dụng tốt cho sức khỏe. Vì thế, không hiếm gặp những cảnh chen lấn để mua sầu riêng.
Sức tiêu thụ sầu riêng ngày càng tốt vì người biết ăn ngày càng nhiều, hệ thống phân phối ngày càng rộng. Đang bắt đầu vào mùa thu hoạch rộ sầu riêng, giá chỉ giảm đôi chút. Tại các chợ đầu mối ở Bắc Kinh, lượng tiêu thụ khá tốt.
Không chỉ thị trường Trung Quốc, rau quả Việt Nam ngày càng tiếp cận sâu, rộng hơn sang các thị trường khác như: Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc, UAE. Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu rau quả 4 tháng đầu năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, tăng trên 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo xuất khẩu rau quả tiếp tục là "điểm sáng" năm nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!