Trong 10 tháng đầu năm, số lượng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tăng 59,7% so với cùng kỳ năm trước, lên 3,92 triệu chiếc, chủ yếu là ô tô năng lượng mới NEV. Giá xuất khẩu bình quân cũng tăng lên 137.000 Nhân dân tệ 9459 triệu đồng/chiếc), tăng đáng kể so với nhiều năm trước.
Cách đây hơn 20 năm, giá trị xuất khẩu ô tô của Trung Quốc chỉ chiếm 0,65% thị phần toàn cầu thì chỉ 8 tháng đầu năm nay đã chiếm 5,5%, với hơn 122 tỷ USD. Quý I năm nay, Trung Quốc lần đầu tiên vượt Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu số lượng ô tô lớn nhất thế giới.
Trung Quốc là nước tiêu thụ và xuất khẩu xe ô tô năng lượng mới NEV nhiều nhất thế giới. Thị trường nội địa cũng là cuộc cạnh tranh khốc liệt của hãng xe điện Tesla của Mỹ và nhiều hãng xe ô điện của Trung Quốc như BYD, Nio, Xpeng…
Các hãng liên tục hạ giá bán để giành thị phần. Từ đó, nhiều công ty sản xuất ô tô xăng truyền thống của Nhật, Đức, Hàn Quốc đang gặp rất nhiều khó khăn, một số thương hiệu phải đóng cửa nhà máy sản xuất tại Trung Quốc.
Nhiều chuyên gia cho rằng, với việc triển khai một loạt chính sách nhằm thúc đẩy tiêu dùng thị trường ô tô Trung Quốc dự báo sẽ đón nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực hơn nữa. Các doanh nghiệp xe ô điện của Trung Quốc với ưu thế nắm công nghệ pin, chính sách ưu tiên phát triển xanh - đang mở rộng mạnh mẽ thị phần ở châu Âu, châu Á và châu Phi với giá rẻ, mẫu mã đep.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!