Trong những năm gần đây, vấn đề liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp ngày càng được các trường đại học coi trọng. Việc này vừa nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, vừa giúp sinh viên ra trường có thể đáp ứng ngay các yêu cầu của doanh nghiệp mà không mất nhiều thời gian để bắt nhịp hay phải “đào tạo lại”.
Theo đó, các trường mời doanh nghiệp cùng tham gia vào việc xây dựng chương trình đào tạo, tổ chức đào tạo và đánh giá người học, định hướng nghề nghiệp cho sinh viên, đưa sinh viên đến các doanh nghiệp thực tập, tuyển dụng lao động.
GS.TS.Phạm Thành Huy, Hiệu trưởng Trường ĐH Phenikaa mô hình đại học của chúng ta đang dần thay đổi. Trước đây các thầy cô tham gia vào hoạt động chính là đào tạo, các em có thể thực hành trong trường và ngoài trường, các thầy cô tích cực tham gia nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm. Tuy nhiên đó là sản phẩm tương lai, chỉ có một vài sự chuyển giao từ trong nhà trường mới đến doanh nghiệp.
Giờ đây trong định hướng đổi mới sáng tạo, các trường đại học đóng vai trò như một doanh nghiệp tri thức và các tài sản trí tuệ của các thầy cô thì có thể hình thành lên doanh nghiệp như công ty chuyển đổi số Phenikaa, Công ty cổ phần công nghệ và giải pháp chiếu sáng…
Với mô hình mới như vậy thì tất cả các giá trị từ trường đại học sẽ trực tiếp tham gia vào chuỗi giá trị và tạo nên giá trị bên trong trường.
Theo GS.TS.Phạm Thành Huy, như tại Phenikaa, những năm qua trường đã thành lập nhiều công ty như: Công ty Phenikaa T, Công ty Chuyển đổi số Phenikaa, Công ty CP Phenikaa X, Công ty cổ phần công nghệ và giải pháp chiếu sáng… Với những công ty này, sinh viên có thể thể được trải trải nghiệm thực tế, thực hành, thực tập nhiều hơn tại các công ty mà còn giúp tăng doanh thu cho trường, giảm bớt gánh nặng học phí đến với người học, thúc đẩy các sản phẩm mới để tạo ra giá trị cho cộng đồng và xã hội….
GS.TS.Phạm Thành Huy, Hiệu trưởng Trường ĐH Phenikaa
Mới đây, Tổ chức tư vấn về nguồn nhân lực Anphabe đã công bố danh sách thương hiệu Nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất đối với sinh viên Việt Nam năm 2022.
Năm nay Top 50 thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn với sinh viên Việt Nam tập hợp nhiều tên tuổi lớn thuộc cả khối DN nội và khối ngoại như: Công ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam, Nestlé Việt Nam, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank)…
Theo nhận xét của ban tổ chức, Gen Z (những bạn trẻ sinh từ năm 1997 trở về sau) đã và đang gia nhập nguồn nhân lực với số lượng ngày càng đông đảo. Kết quả khảo sát, cho thấy Gen Z là thế hệ hứa hẹn tạo nên nhiều đột phá và trở thành nhân tố quan trọng của nguồn nhân lực Việt trong tương lai. Dự báo đến năm 2025, trung bình cứ 4 người đi làm sẽ có 1 đại diện Gen Z. So với các thế trước, đây là thế hệ tự tin và có tư duy độc lập từ rất sớm.
Cụ thể, khảo sát ghi nhận 52% Gen Z đã thực tập hoặc đi làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, trong đó 40% bắt đầu trong vòng hai năm đầu đại học. Đáng chú ý, dù còn đi học, có tới 91% Gen Z tự tin là họ biết rõ mình thích hoặc không thích làm việc trong lĩnh vực nào.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!