Pan Dong từng là giáo viên tại một trường đại học ở Quảng Châu, Trung Quốc. Hai thập kỷ trôi qua, Pan Dong hiện là một trong những phụ nữ giàu nhất tại quốc gia này. Pan Dong năm nay 55 tuổi hiện đang đảm nhận chức chủ tịch của công ty sản xuất bột giặt, xà phòng và chất tẩy rửa phòng tắm Blue Moon Group Holdings Ltd. và là vợ của nhà sáng lập Luo Qiuping.
Những năm gần đây, Blue Moon đã vượt qua những đại gia trong ngành đến từ Mỹ như Unilever hay P&G để trở thành nhà cung cấp chất tẩy rửa dạng lỏng hàng đầu của Trung Quốc. Công ty đã huy động được đến 1,3 tỷ USD trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Hong Kong (Trung Quốc) hồi đầu tháng này.
Giá cổ phiếu của Blue Moon tăng đến 13% trong lần đầu ra mắt hôm 16/12, cùng với việc nắm giữ đến 77% cổ phiếu của công ty này, theo Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của Pan Dong ước tính vào khoảng 8,6 tỷ USD.
Từ một cựu giáo viên, nay Pan Dong đã sở hữu tài sản ròng 8,6 tỷ USD
Cuộc điện thoại định mệnh
Gần 2 thập kỷ trước, Pan Dong và chồng gọi điện đến cho Zhang Lei tại quỹ đầu tư Hillhouse Capital Management Ltd. nói rằng họ đã phát triển thành công một trong những chất tẩy rửa dạng lỏng đầu tiên của Trung Quốc. Công ty có thu nhập ổn định, nhưng quy mô nhỏ. Zhang Lei khuyến khích họ phát triển thị trường đó, theo một cuộc phỏng vấn năm 2015 với New York Times, Hillhouse đã trở thành nhà đầu tư đầu tiên của Blue Moon.
Zhang Lei tại quỹ đầu tư Hillhouse thắng lớn cùng Blue Moon
Thời gian ban đầu tương đối khó khăn với Blue Moon khi công ty này đối mặt với chi phí sản xuất cao, cùng với đó là môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh. Tuy nhiên, sự cố gắng của Blue Moon sau đó đã được đền đáp khi mà công ty này dần có lãi. Năm 2020, COVID-19 được xem là cú hích lớn với Blue Moon khi mà đại dịch giúp tăng nhu cầu người dùng mua các sản phẩm làm sạch và khử trùng.
"Blue Moon là một ví dụ điển hình về cách một thương hiệu địa phương có thể đánh bại các công ty đa quốc gia tại các thị trường mới nổi", Zhang Lei nói.
Đặt cược 46 triệu USD vào Blue Moon sau 2 vòng tài trợ, nay Hillhouse đang hưởng "trái ngọt" khi số tiền đầu tư trên nay đang có giá trị lên đến 988 triệu USD – tức tăng gấp 21 lần giá trị ban đầu.
Blue Moon đang được ví với P&G của Trung Quốc, doanh thu của công ty đã tăng lên 7 tỷ đô la Hong Kong (909 triệu đô la) vào năm ngoái và thu nhập tăng gần gấp đôi lên 1,1 tỷ đô la Hong Kong. Trong năm 2020, sự bùng phát của COVID-19 đã thúc đẩy lợi nhuận tăng 39% trong 6 tháng đầu năm 2020, trong đó gần 60% doanh thu đến từ các kênh bán hàng trực tuyến.
Blue Moon đang được ví với P&G của Trung Quốc
Pan Dong tốt nghiệp Đại học Vũ Hán với bằng thạc sĩ hóa học hữu cơ vào năm 1987 và làm giáo viên tại một trường đại học khác ở Quảng Châu trong vòng 10 năm sau đó. Bà gia nhập Blue Moon vào năm 1994, hai năm sau khi ra mắt sản phẩm tẩy rửa mang thương hiệu đầu tiên và đã mua lại cổ phần từ Luo Qiuping và cha ông.
Blue Moon được ví với P&G của Trung Quốc
Trung Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên kiểm soát tốt COVID-19, trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư đang có xu hướng ưa chuộng các cổ phiếu trong ngành công nghiệp tiêu dùng đang phục hồi của nước này.
Ngoài Blue Moon, cổ phiếu của nhà sản xuất nước đóng chai Nongfu Spring Co. đã tăng gấp đôi kể từ khi ra mắt vào tháng 9, hay cửa hàng thuốc trực tuyến JD Health International Inc. cũng đã tăng 55% trong ngày giao dịch đầu tiên vào đầu tháng 12 này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!