Đối mặt với làn sóng dịch bệnh mới do biến thể omicron, Trung Quốc tiếp tục kiên trì chiến lược Zero COVID – chiến lược đã giúp nước này nhanh chóng đạt mức tăng trưởng trở lại vào năm 2020 trong khi phần còn lại của thế giới phải vật lộn để ngăn chặn sự lây lan của virus.
Hiện tại, đợt phong tỏa tại Thượng Hải đã kéo dài hơn một tháng trong khi Bắc Kinh tạm thời đóng cửa một số cơ sở kinh doanh dịch vụ, một số tuyến tàu điện ngầm, xe bus để kiểm soát sự gia tăng đột biến của số ca mắc trong thời gian gần đây. Người dân được khuyến cáo nên ở nhà.
Các chính sách kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt đã khiến một số tập đoàn đa quốc gia gặp khó tại thị trường tỷ dân.
Starbucks
Starbucks cho biết doanh số bán hàng tại Trung Quốc đã giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo FactSet, con số này còn tệ hơn nhiều so với dự đoán của các nhà phân tích.
Gã khổng lồ cà phê đã dừng mọi dự báo của mình trong phần còn lại của năm tài chính.
"Điều kiện tại Trung Quốc hiện nay đang ở mức chúng tôi khó có khả năng dự báo hiệu suất của mình trong nửa cuối năm", Giám đốc điều hành tạm thời Howard Schultz của Starbucks cho biết.
Một khu vực mua sắm tại Bắc Kinh (Ảnh: The New York Times)
Tuy nhiên, Starbucks vẫn vẫn kỳ vọng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc sẽ lớn hơn Mỹ trong dài hạn.
Apple
Mặc dù gần như tất cả các nhà máy lắp ráp ở Thượng Hải đều đã khởi động trở lại nhưng Apple cho hay tình trạng phong tỏa có thể ảnh hượng mạnh tới doanh thu trong quý hiện tại. Bên cạnh đó, việc thiếu hụt chip trên toàn cầu cũng khiến tình hình kinh doanh của Táo khuyết khó khăn hơn.
"COVID-19 rất khó dự đoán", CEO Tim Cook của Apple đã nhấn mạnh như vậy sau khi được báo cáo đầy đủ tình hình tại Trung Quốc, theo như tiết lộ của StreetAccount.
Apple đánh giá , diễn biến dịch bệnh phức tạp cũng ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu dùng của người dân Trung Quố với các sản phẩm của hãng này (Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters)
Gã khổng lồ công nghệ của cho biết, diễn biến dịch bệnh phức tạp cũng ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu dùng của người dân Trung Quốc.
DuPont
DuPont, công ty bán các sản phẩm đa ngành và vật liệu xây dựng, vừa công bố kế hoạch quý II ở mức thấp hơn so với kỳ vọng của các nhà phân tích.
"Chúng tôi dự đoán, những bất ổn của môi trường kinh doanh mà cụ thể là biện pháp phong tỏa vì dịch COVID-19, sẽ thắt chặt hơn nữa chuỗi cung ứng, dẫn đến tăng trưởng chậm và tỷ suất lợi nhuận liên tục thu hẹp trong quý 2 năm 2022", bà Lori Koch, Giám đốc tài chính của DuPont nhấn mạnh. Tuy nhiên, ông Lori Koch cho biết thêm, ở thời điểm hiện tại, "nhu cầu cơ bản tiếp tục duy trì ổn định."
Hai trang web của DuPont ở Trung Quốc "đã chuyển sang chế độ khóa vào tháng 3" và dự kiến sẽ mở lại hoàn toàn vào giữa tháng 5. Bà Koch cũng cho biết trong lĩnh vực kinh doanh điện tử, việc hạn chế nguyên liệu từ Trung Quốc đã buộc một số nhà máy làm việc với công suất thấp hơn, ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận trong quý II.
Công ty dự kiến doanh thu từ 3,2 tỷ đến 3,3 tỷ USD trong quý 2, thấp hơn một chút so với dự báo 3,33 tỷ USD của FactSet.
Estee Lauder
Mặc dù vừa có quý tài chính tăng trưởng mạnh nhưng đại gia ngành mỹ phẩm Estee Lauder vừa cắt giảm triển vọng tài chính cả năm do các biện pháp kiểm soát dịch COVID ở Trung Quốc và lạm phát.
Trong một báo cáo mới phát đi, Estee Lauder cho hay: "Sự bùng phát trở lại của dịch COVID-19 tại nhiều tỉnh thành của Trung Quốc có thể khiến lưu lượng bán lẻ, khả năng đi lại và phân phối tạm thời bị hạn chế. Các cơ sở phân phối của công ty ở Thượng Hải hoạt động với năng lực hạn chế để đáp ứng các đơn đặt hàng truyền thống và đơn hàng trực tuyến bắt đầu từ giữa tháng 3 năm 2022".
Một cửa hàng Estee Lauder tại Thượng Hải (Ảnh: Getty Images)
Hướng dẫn về năm tài chính sẽ kết thúc vào ngày 30/6 của Estee Lauder dự đoán mức tăng trưởng doanh thu đạt từ 7% đến 9%, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của FactSet là 14,5%.
Dự báo của Estee Lauder về thu nhập từ 7,05 USD đến 7,15 USD trên mỗi cổ phiếu cũng thấp hơn 7,57 USD mà các nhà phân tích cổ phiếu mong đợi.
Yum China - Công ty mẹ của KFC và Pizza Hut tại Trung Quốc
Giám đốc tài chính của Yum China, Andy Yeung vừa lên tiếng cảnh báo rằng "trừ khi tình hình COVID-19 được cải thiện đáng kể trong tháng 5 và tháng 6, chúng tôi dự kiến sẽ lỗ trong quý thứ hai".
Yum China hiện đang điều hành các thương hiệu đồ ăn nhanh như KFC, Pizza Hut tại Trung Quốc, đồng thời là cổ đông lớn trong liên doanh với công ty cà phê Lavazza của Ý.
Yum China cho biết, doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng đã giảm 20% so với cùng kỳ và nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm vào tháng Tư. Mặc dù vậy, Yum China vẫn dự định đạt được mục tiêu cả năm là 1.000 đến 1.200 cửa hàng mới mở.
Các công ty Trung Quốc cắt giảm dự báo thu nhập
Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết trong quý đầu tiên, gần một nửa số cổ phiếu trên sàn MSCI Trung Quốc đại lục, đã bỏ qua kỳ vọng thu nhập trong quý đầu tiên. Đây là kết quả hàng quý là tồi tệ nhất kể từ quý đầu tiên của năm 2020. Đó là thời điểm đại dịch bắt đầu bùng phát và gây sốc cho nền kinh tế.
Trong khi đó, một số công ty đa quốc gia lớn như Disney và Toyota Motors sẽ tiếp tục công bố kết quả kinh doanh và dự báo về tình hình kinh doanh trong năm vào những ngày sắp tới. Tuy nhiên, tình hình có vẻ như không mấy sáng sủa.
Khu vui chơi Disney Thượng Hải đã đóng cửa kể từ ngày 21/3 mà chưa hẹn ngày mở cửa trở lại, trong khi doanh số bán ô tô của Toyota tại Trung Quốc đã sụt giảm trong tháng 3.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!