Có mặt ở thành phố New York từ năm 2011, sự ra đời của Uber đã khiến những chiếc taxi truyền thống ở New York giảm dần số lượng. Giá thành rẻ cho khách, lái xe chủ động thời gian đã khiến không ít người sử dụng Uber.
Khủng hoảng nhân sự là chuyện quá xa xôi với anh Runia - người đã bỏ lái xe taxi truyền thống chuyển sang Uber. Anh có một nỗi lo khác, đó là % trích lại cho công ty ngày càng cao, khiến thu nhập giảm sút và anh đang tính tới chuyện nghỉ việc.
"Hồi đầu họ nói đảm bảo thu nhập mỗi tuần 1.500 USD. Nhưng rồi tôi chẳng thấy số tiền đó đâu. Tôi đến văn phòng hỏi thì họ bảo do tôi lái những khu vực giá thấp. Tôi đã chịu vậy. Nhưng giờ, Uber ngày càng rẻ, có nghĩa chúng tôi thu nhập càng thấp. 10 người bạn của tôi đã nghỉ lái cho Uber" - anh Runia, lái xe Uber tại New York, cho biết.
Những người như anh Runia có thể không làm cho Uber bận tâm. Tại một văn phòng Uber ở New York, số người đến rút hợp đồng thì ít, số đăng ký lái mới lại nhiều. Lái cho Uber với nhiều người là việc dễ kiếm nhất lúc này.
Ở New York, ngoài Uber, Lyft, còn có Juno hay Gett. Nhưng lợi thế ra đời sớm, lái xe đông và nền tảng công nghệ tốt, với nhiều người dân New York, đi xe chung vẫn có nghĩa là đi Uber.
Trước khi xảy ra khủng hoảng, năm 2016, trung bình mỗi ngày Uber New York thu hút gần 300.000 lượt khách. Trong khi đó, đối thủ theo sau là Lyft, chỉ bằng 1/10.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!