Chính phủ Ðức và các ông trùm xuất xe hơi vừa đạt được thỏa thuận vẫn tiếp tục cho phép lưu thông xe gắn động cơ diesel. Nhưng các hãng sẽ buộc phải cải thiện bộ phận lọc khí cho 5,3 triệu xe đang lưu hành trên toàn quốc. Giải pháp được cho là để trì hoãn thời điểm cấm hẳn loại động cơ gây ô nhiễm này, nhằm cứu lấy danh tiếng của ngành công nghiệp xe hơi Ðức.
Trong nhiều năm nay, chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel đã nhiều lần bị chỉ trích, vì đã quá nhân nhượng các nhà sản xuất xe và thiếu nỗ lực trong vấn đề cắt giảm lượng khí thải.
Thậm chí, vấn đề này còn trở thành chủ đề chính trong chiến dịch bầu cử vào tháng tới, gây áp lực cho chính phủ phải tập trung những nhà sản xuất xe hơi hàng đầu nước Ðức, để cân nhắc lệnh cấm sử dụng động cơ diesel. Giải pháp được đưa ra là cải thiện bộ phận lọc khí cho khoảng 5,3 triệu xe.
Trong khi hàng loạt hãng xe Ðức như BMW, hay Volkswagen dính bê bối thông đồng gian lận khí thải thì hãng xe Tesla đã tung ra chiếc xe điện đầu tiên trên thị trường đại chúng.
Cùng chung bài toán ô nhiễm khí thải với Ðức, Anh và Pháp cũng công bố kế hoạch cấm tất cả xe động cơ diesel và động cơ xăng.
Tuy nhiên, hiện nay, 15 triệu phương tiện của các ông trùm xe hơi Ðức đang tạo ra 800.000 việc làm và đóng góp phần quan trọng trong kinh tế quốc gia.
Ðộng cơ diesel cũng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn 20% so với động cơ xăng. Vậy nên, việc giữ hay bỏ động cơ diesel sẽ là bài toán khó mà chính phủ Ðức phải giải quyết.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!