Hơn hai năm đại dịch COVD-19 hoành hành, vận tải hành khách mới đang rục rịch khôi phục trở lại. Lượng khách đang dần nhích lên nhưng không nhiều. Cộng thêm giá xăng dầu ở mức cao, nên không ít doanh nghiệp thua lỗ triền miên.
Hiện nay mỗi chuyến xe xuất bến, lượng khách chỉ lấp đầy trên dưới 40% số chỗ. Nên nên hầu hết các doanh nghiệp đến nay mới đưa khoảng chưa đầy một nửa số xe vào bến hoạt động.
Đại diện đơn vị quản lý bến xe Hà Nội cho biết, xăng dầu chiếm khoảng trên 40% chi phí trong hoạt động vận tải. Do vậy, mỗi khi xăng dầu tăng giá tiếp tục gây khó khăn cho doanh nghiệp nên nhiều nhà xe lại tăng giá vé.
''Trong quá trình các đơn vị tăng giá chúng tôi cũng luôn rà soát nhắc nhở thực hiện đúng quy định của Nhà nước khi tăng giá. Đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên nhà xe và hành khách để việc tăng giá không ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân", ông Trần Hoàng - Trưởng phòng Kế hoạch, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội cho hay.
Theo đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội, trong bối cảnh giá xăng dầu tăng mạnh, còn lượng khách mới đạt khoảng 30% so với trước dịch nên để duy trì hoạt động, taxi, xe công nghệ cũng phải tăng giá thêm từ 10 - 15% để tránh tình trạng tiếp tục thua lỗ.
Bên cạnh việc cố gắng đưa một phần phương tiện vào hoạt động để phục vụ và giữ chân hành khách, thời gian qua, các nhà xe cũng phải nhận chở thêm hàng hóa bưu phẩm để bù đắp chi phí.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!